Xem xét cấp “sổ đỏ” cho đất không giấy tờ đến trước 1/7/2014

Diệu Trang

15/01/2024 21:19

Theo dõi trên

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉnh sửa theo hướng quy định xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước 1/7/2014.

Sáng 15/11, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Đất đai sửa đổi.

Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo luật gồm 16 chương và 260 điều bỏ 5 điều, sửa đổi, bổ sung tại 250 điều so với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

vu-hong-thanh-pld-1705328126.jpg

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Quốc hội

Cụ thể, về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, có ý kiến đề nghị rà soát, bảo đảm sự thống nhất với các luật khác như luật Đất đai, luật Kinh doanh bất động sản và luật Nhà ở.

Theo UBTVQH, dự thảo luật chỉnh sửa quy định theo hướng, đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai (không chỉ riêng quyền đối với đất ở) như công dân Việt Nam ở trong nước (cá nhân trong nước) và giữ chính sách như pháp luật hiện hành đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Một điểm quan trọng khác là cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền (khoản 3 Điều 138).

Dự thảo luật chỉnh sửa theo hướng quy định về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014.

Để giải quyết căn cơ vấn đề này, UBTVQH đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm hiệu lực pháp lý của quy định.

Một nội dung khác là về phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ dự thảo luật quy định theo hướng rõ ràng về nội hàm các phương pháp định giá đất trên cơ sở tổng kết đánh giá thực tiễn thi hành pháp luật đất đai.

Trong đó quy định cụ thể tại dự thảo luật các phương pháp định giá đất bao gồm: so sánh, thặng dư, thu nhập, hệ số điều chỉnh giá đất; lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh.

Đồng thời, quy định các trường hợp, điều kiện áp dụng đối với từng phương pháp định giá đất.

Báo cáo cho hay phương án được thể hiện tại dự thảo luật là phương án Chính phủ đề xuất. Dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết để áp dụng trong thực tế bảo đảm tính khả thi.

Bạn đang đọc bài viết "Xem xét cấp “sổ đỏ” cho đất không giấy tờ đến trước 1/7/2014" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com