10 diễn biến chính trên thị trường bất động sản thương mại năm 2023

Lam Vy (DD)

27/12/2022 14:24

Theo dõi trên

Quá trình hồi phục sau đại dịch sẽ dần giảm tác động lên thị trường bất động sản thương mại, trong khi biến đổi khí hậu, công nghệ và xu hướng làm việc từ xa tiếp tục ảnh hưởng lên các xu hướng của ngành trong năm 2023.

thi-truong-bat-dong-san-thuong-mai-nam-2023-pld-1672125207.png

 

Tiếp tục xu hướng chuyển đổi công năng

Trong năm 2023, những bất động sản hoạt động không hiệu quả hoặc ngập trong nợ nần tiếp tục được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, sau đó được tái phát triển để phục vụ các mục đích khác. Các tòa nhà văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại, những loại hình bị ảnh hưởng nặng nề bởi động dịch, có thể được chuyển đổi thành nhà ở hoặc bất động sản công nghiệp, tùy thuộc vào vị trí, diện tích và công năng sẵn có.

Công nghệ vẫn giữ vai trò quan trọng

Các công ty tiếp tục sử dụng nhiều phần mềm và công nghệ để hỗ trợ trong các giai đoạn phát triển và vận hành bất động sản thương mại, chẳng hạn như AI và Big Data. Nền tảng công nghệ vững chắc sẽ giúp các tòa nhà hoạt động hiệu quả, giảm thiểu chi phí, tối đa hóa diện tích cho thuê và linh hoạt khi có sự cố xảy ra.

Căn hộ chung cư tiếp tục phục hồi mạnh mẽ

Trước đại dịch, đầu tư vào các dự án chung luôn là lựa chọn hiển nhiên và chắc chắn mang lại lợi nhuận tốt cho chủ đầu tư và nhà phát triển. Trong đại dịch, mọi người rời đô thị để về các vùng ngoại ô có chi phí sinh hoạt rẻ hơn. Giờ đây, khi người lao động trở lại các văn phòng trong thành phố, nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư vốn có giá thấp hơn các căn hộ mặt đất, sẽ tăng lên theo.

Công nghệ xanh ngày càng cần thiết

Công trình xanh là tương lai của ngành bất động sản thương mại. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các tòa nhà chiếm 38% tổng lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng. Thống kê này rất đáng báo động, buộc chính phủ đưa ra các quy định kiểm soát và các công ty bất động sản đầu tư nhiều hơn vào công nghệ xanh để tạo ra những thay đổi tích cực cho môi trường và xã hội.

Bếp ma/bếp đám mây ảnh hưởng mạnh đến ngành nhà hàng và bán lẻ

Các nhà hàng đã phải đóng cửa liên tục trong 3 năm qua do đại dịch. Nhưng ngay cả khi mở cửa trở lại, hạn chế về số lượng chỗ ngồi, nhu cầu và niềm tin tiêu dùng thấp cũng hạn chế dòng doanh thu. Điều này dẫn đến sự gia tăng của những căn bếp ma (hay còn gọi là bếp đám mây, bếp trung tâm), và đòi hỏi những không gian được trang bị công cụ và thiết bị với chi phí hợp lý, ở vị trí thuận tiện cho việc chế biến và giao đồ ăn tới các nhà hàng, trung tâm thương mại và tận tay khách hàng.

Cho thuê nhà riêng tăng trưởng tốt

Các nhà đầu tư đang nhận thấy nhu cầu thuê các căn hộ dành cho một gia đình tăng lên, điều này mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh doanh. Bên cạnh một số chương trình cho thuê để sở hữu, xu hướng làm việc từ xa vẫn còn mạnh mẽ giúp các nhà đầu tư có thể tiếp thị và kinh doanh cho thuê các căn hộ này dễ dàng hơn.

Nhu cầu thuê văn phòng hồi phục vừa phải

Mặc dù nhu cầu thuê văn phòng đang phục hồi, nhưng sẽ cần thời gian để thị trường trở về mức trước đại dịch. Trong năm 2023, không gian làm việc chung và văn phòng linh hoạt với diện tích nhỏ sẽ có hiệu suất hoạt động tốt hơn, do xu hướng làm việc từ xa, thu hẹp quy mô nhân sự và cắt giảm chi phí của nhiều doanh nghiệp.

Triển vọng từ Metaverse

Khi cộng đồng Metaverse tiếp tục mở rộng, nhiều doanh nghiệp sẽ bán bất động sản trên các nền tảng ảo. Đây là tin tốt cho các nhà phát triển và nhà đầu tư, bởi tập khách hàng nói chung sẽ tăng lên, các đại lý có thể bán bất động sản cho một thị trường mới, trong khi nhà đầu tư có thể cho thuê các không gian ảo.

An ninh mạng và bảo mật dữ liệu chiếm vị trí trung tâm

Dữ liệu là trụ cột chính của lĩnh vực bất động sản thương mại, nhưng các công cụ mới đang nhấn mạnh thêm giá trị của chúng. Cùng với các cơ hội sử dụng dữ liệu để tối đa hóa hiệu quả hoạt động, các chủ đầu tư và các bên liên quan trong lĩnh vực này còn phải giải quyết các vấn đề về an minh mạng và bảo vệ thông tin cá nhân. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đầu tư vào bảo mật dữ liệu và các phần mềm bất động sản tương ứng.

Cần nhiều giải pháp sáng tạo

Lãi suất tăng đã hạn chế các cơ hội tài chính sẵn có cho nhà đầu tư và tình hình có thể căng thẳng hơn trong năm 2023. Do đó, nhà đầu tư phải nỗ lực tìm kiếm và đưa ra các giải pháp sáng tạo để thu hút vốn một cách hợp pháp hoặc phát triển dự án một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Bên cạnh đó, các giải pháp về vận hành, kinh doanh và tiếp thị cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong bối cảnh nhân sự toàn ngành bị thu hẹp để giảm thiểu chi phí.

Bạn đang đọc bài viết "10 diễn biến chính trên thị trường bất động sản thương mại năm 2023" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com