5 bước lập kế hoạch đầu tư bất động sản thành công

Dương Thảo An (Assetmonk)

15/07/2022 14:54

Theo dõi trên

Quản lý danh mục đầu tư bất động sản sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình. Danh mục đầu tư bất động sản giống như một bản báo cáo cho tất cả các khoản đầu tư và giao dịch tài chính của bạn, giúp bạn đưa ra các quyết định có tính toán.

Đặc biệt là đối với các nhà đầu tư không có bất kỳ hướng dẫn chuyên môn nào, đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, quản lý danh mục đầu tư bất động sản không quá phức tạp như nhiều người vẫn tưởng. Dưới đây là 5 chiến lược mà bạn phải ghi nhớ khi lập kế hoạch để quản lý một danh mục đầu tư bất động sản thành công.

1. Đặt ra mục tiêu rõ ràng 

Tại bất kỳ thời điểm nào, các khoản đầu tư khác nhau hoạt động khác nhau, do đó, nhà đầu tư phải xác định mục tiêu cuối cùng của mình trước khi lựa chọn tài sản. Mặc dù một khoản đầu tư đơn lẻ có thể không khiến danh mục đầu tư thua lỗ, nhưng sự kết hợp của các khoản đầu tư, cũng như các yếu tố rủi ro, có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối cùng của bạn.

20220704-212929-1657868697.png
 

Tuy nhiên, các loại bất động sản mà bạn có trong danh mục đầu tư sẽ đóng một vai trò lớn trong việc đạt được mục tiêu của bạn, vì bất động sản cho thuê thường tạo thu nhập thụ động dài hạn, trong khi các bất động sản cải tạo và bán lại thường tạo ra lợi nhuận ngắn hạn.

2. Thường xuyên đánh giá danh mục đầu tư của bạn

Các con số trên danh mục đầu tư xác định sức mạnh của các khoản đầu tư bất động sản của bạn. Mỗi bất động sản trong danh mục đầu tư của bạn nên được chia nhỏ theo các các tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như giá mua, chi phí giao dịch/nắm giữ, lợi ích, chi phí sửa chữa và giá bán. Danh mục đầu tư rõ ràng về tất cả các giao dịch sẽ giúp bạn phân bổ tài chính của mình cho các tài sản mới.

Ngoài việc theo dõi tài chính của bạn, thường xuyên đánh giá danh mục đầu tư cũng giúp bạn theo dõi hiệu suất của tất cả các tài sản và đưa ra quyết định cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu có một bất động sản hoạt động kém hiệu quả so với những tài sản khác trong một vài tháng, thì bạn có thể đánh giá theo điều kiện thị trường và tham khảo ý kiến ​​với cố vấn của mình để quyết định nên giữ hay bán nó.

3. Tách biệt ngân sách chi tiêu với số tiền đầu tư

Điều quan trọng nữa là bạn phải tách biệt ngân sách cho tiền chi tiêu với số tiền bạn dành ra để đầu tư. Phân tích và cập nhật ngân sách hàng tháng cũng sẽ giúp bạn bắt đầu xây dựng sự giàu có lâu dài. Do đó, hãy phân tích quỹ ròng hàng tháng của bạn (tiền mặt, tiền lương hàng tháng, quỹ tiết kiệm và quỹ hưu trí,...) sau đó kiểm tra chi tiêu hàng tháng của bạn và bạn có thể ước tính số tiền có thể dành cho mục đích đầu tư.

20220704-212929-1657868697.png
 

Sau khi phân tích ngân sách hàng tháng một cách kỹ lưỡng, bạn cũng cần để lại một khoản dành cho các chi phí bên ngoài như bảo trì bất động sản, bảo hiểm và chi phí giao dịch để mua bất động sản mới,... Bạn cũng cần thiết lập một quỹ dành cho những khoản dự phòng bất ngờ để tránh tình trạng khó khăn vào thời điểm cần thiết.

4. Đa dạng hóa tài sản

Đa dạng hóa danh mục đầu tư không chỉ giúp bạn đạt được mục tiêu mà còn giảm thiểu mức độ rủi ro khi thị trường biến động hoặc khoản đầu tư xảy ra vấn đề.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn thu nhập ổn định trong thời gian dài, thì bất động sản cho thuê và các loại bất động sản nhà ở khác sẽ rất phù hợp. Các nhà đầu tư kiếm tiền bằng cách thu tiền thuê từ những người thuê và cũng có cơ hội nhận được lợi nhuận sau khi bán vì bất động sản sẽ tăng giá trị sau một thời gian.

qualts-quants-image-1657868697.png
 

Bất động sản thương mại thường bao gồm các tòa nhà văn phòng, không gian công nghiệp, bán lẻ và các không gian thương mại khác như trung tâm thương mại,... Với tư cách là chủ sở hữu, bạn có thể cho các doanh nghiệp thuê các không gian văn phòng/không gian thương mại này. Hình thức đầu tư này cũng đảm bảo thu nhập ổn định trong dài hạn. 

Đầu tư vào đất nền cũng là một lựa chọn tiềm năng đối với những nhà đầu tư tìm kiếm triển vọng đầu tư dài hạn. Các nhà đầu tư mua đất nền có thể chia nó ra để bán lại, cho người khác thuê lại, xây nhà mới trên đó hoặc thậm chí giữ đất chờ đến khi nó tăng giá.

5. Tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia

Việc tham khảo ý kiến ​​của các cố vấn bất động sản chuyên nghiệp sẽ giúp bạn xây dựng một danh mục đầu tư phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của bạn. Các cố vấn bất động sản có thể giúp bạn bằng cách đề xuất các tài sản sinh lợi phù hợp với tài chính và mục tiêu đầu tư của bạn. Họ cũng có thể giúp bạn lựa chọn các khoản đầu tư để đáp ứng cả nhu cầu tài chính dài hạn và ngắn hạn của bạn. Việc lựa chọn tài sản một cách kỹ lưỡng và cẩn thận sẽ xác định giá trị danh mục đầu tư tổng thể.

Hiểu được giá trị của danh mục đầu tư bất động sản là điều cần thiết để tăng thu nhập dài hạn, bao gồm cả ngân sách cá nhân của bạn, cũng như tích lũy được nguồn vốn cho các dự án kinh doanh trong tương lai. Sau khi bạn đã giải quyết các khía cạnh liên quan đến cách xây dựng và quản lý danh mục đầu tư bất động sản, bạn phải xem xét việc phát triển danh mục đầu tư của mình. Do đó, cần phải hiểu rằng một danh mục đầu tư không thể đạt được trong một sớm một chiều mà nó được xây dựng một cách chiến lược theo thời gian.

Bạn đang đọc bài viết "5 bước lập kế hoạch đầu tư bất động sản thành công" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com