Bắc Ninh siết chặt quản lý khai thác, tập kết khoáng sản cát sỏi trên địa bàn

Sơn Hải

21/10/2021 17:11

Theo dõi trên

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo tăng cường việc quản lý, sử dụng bãi sông trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng của các cơn bão khiến mực nước sông dâng cao thì công tác quản lý khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông càng phải siết chặt.

Bắt đầu từ ngày 5-5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh thông báo dừng hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng ở lòng sông đến các địa phương trong tỉnh có các tuyến sông đi qua và đến ngày 30-10 mới được phép hoạt động trở lại. Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng mưa lớn của các cơn bão, nước thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông dâng cao thì công tác quản lý khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông càng phải siết chặt, bảo đảm tuyệt đối an toàn các tuyến đê và an toàn tài sản, tính mạng cho nhân dân.

cac-ben

Các bến, bãi ven sông được dọn sạch vật liệu xây dựng bảo đảm chống lũ (Ảnh: baobacninh.com.vn)

Tỉnh Bắc Ninh có 3 tuyến sông là sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình tạo cơ hội lớn trong giao thương phát triển kinh tế đường thủy, song công tác phòng chống thiên tai, kìm kiếm cứu nạn mùa mưa bão cũng luôn trở lên cấp thiết và trở thành quyết tâm chính trị của tỉnh. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng bãi sông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành chức năng phải tổ chức rà soát tình hình sử dụng các bãi sông và xử lý dứt điểm các trường hợp sử dụng bãi sông sai quy định, không được cấp phép, không tuân thủ các quy định về Luật Đê điều, phòng chống thiên tai. Đồng thời nhấn mạnh quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản vùng giáp ranh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm, hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản vùng giáp ranh.

Nguyên tắc phối hợp dựa trên cơ sở không gây cản trở đến công tác quản lý của các cơ quan nhà nước và hoạt động khoáng sản hợp pháp của các tổ chức, cá nhân ở 2 tỉnh. Bảo đảm đồng bộ, hiệu quả trong việc trao đổi, cung cấp thông tin và phối hợp kiểm tra hoạt động khoáng sản tại các khu vực giáp ranh, nhất là trong mùa mưa bão này theo phương thức kiểm tra định kỳ và tăng cường kiểm tra đột xuất. Việc trao đổi, cung cấp thông tin phải kịp thời, chính xác, hiệu quả, hỗ trợ trong xử lý các tình huống phức tạp, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh là cơ quan đầu mối trong việc phối hợp quản lý hoạt động khoáng sản; chủ trì xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm về việc tuân thủ các quy định pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi vùng giáp ranh và thông báo cho tỉnh giáp ranh biết để phối hợp. Trường hợp kiểm tra đột xuất sẽ thông báo cho tỉnh giáp ranh theo đường dây nóng, nhằm đạt hiệu quả tối ưu trong công tác quản lý khoáng sản lòng sông.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 2 khu vực khai thác cát sỏi lòng sông tại bãi nổi xã Giang Sơn (Gia Bình); bãi nổi xã Đào Viên (Quế Võ) được tỉnh quy hoạch. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh chưa cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc thăm dò trữ lượng, khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông. Đồng thời có 134 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng, trong đó 119 bãi nằm trong quy hoạch, được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt; 49 bãi được cấp có thẩm quyền cho thuê đất; 70 bãi chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai.

Để bảo vệ, ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép, kịp thời chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý tập kết cát sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh tham mưu với tỉnh siết chặt các biện pháp chỉ đạo, trong đó quy định nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép; tổ chức ký cam kết giữa người đứng đầu các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng cho các tổ chức, cá nhân và nhân dân sinh sống ven đê được biết, chấp hành. Tổ chức giải tỏa ngay 15 bến, bãi tập kết không nằm trong quy hoạch; tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành, chấn chỉnh ngay các hoạt động khai thác, sử dụng bến, bãi trái phép, đồng thời hướng dẫn các chủ bến bãi hoàn thiện hồ sơ về đầu tư xây dựng đất đai, môi trường theo đúng quy định.

Hiện nay, hầu hết các bến, bãi đã chấp hành nghiêm quy định không khai thác cát, sỏi lòng sông, không tập kết vật liệu xây dựng cao quá 3m tại các bến, bãi mà sử dụng hình thức vận chuyển từ tàu, thuyền dưới sông đến thẳng công trình xây dựng. Đến thời điểm này, mọi hoạt động quản lý bến bãi vẫn được siết chặt, thực hiện nghiêm theo quy định của tỉnh Bắc Ninh, bảo đảm tuyệt đối an toàn các tuyến đê.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh siết chặt quản lý khai thác, tập kết khoáng sản cát sỏi trên địa bàn" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com