Bất động sản Trung Quốc và “ánh sáng nơi cuối đường hầm”

Anh Nguyễn (Global Times)

28/06/2022 11:15

Theo dõi trên

Mặc dù lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã lao dốc đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng thị trường cũng đã chứng kiến "những thay đổi tích cực" trong tháng 5.

1cd90247-86db-4398-b451-5756c763ad37-1656384941.jpeg
 

Theo Global Times, những thông tin tích cực gần đây về thị trường bất động sản Trung Quốc có thể giúp ổn định nền kinh tế nước này trong nửa cuối năm 2022, một quan chức của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết.

Fu Linghui, người phát ngôn của NBS, nhấn mạnh rằng mặc dù thị trường bất động sản Trung Quốc có xu hướng giảm trong năm nay, nhưng các biện pháp hỗ trợ của chính phủ nhằm ổn định giá đất, giá nhà và kỳ vọng đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường trong tháng 5.

"Ví dụ, doanh số bán bất động sản thương mại trong tháng 5 cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​là 25,8% so với tháng trước, điều này đến một phần nhờ sự phục hồi của các giao dịch trong tháng 5", Yan Yuejin, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu E-house R&D Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải chia sẻ.

Bất chấp sự lao dốc từ tháng 1 đến đầu tháng 5, dữ liệu tính riêng trong tháng 5 đã gửi những tín hiệu tích cực khi các biện pháp hỗ trợ của chính phủ được triển khai, theo các chuyên gia.

Dù vậy, dữ liệu của NBS cho thấy trong 5 tháng đầu năm, tổng doanh số bán nhà thương mại đạt 4,83 nghìn tỷ nhân dân tệ (719 tỷ USD), giảm 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh số bán nhà dân dụng thu hẹp xuống mức 34,5%.

Tổng diện tích bán nhà ở thương mại đạt 507,4 triệu m2, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với tốc độ giảm tính riêng trong tháng 5 tăng 2,7 điểm phần trăm so với 4 tháng đầu năm.

Từ tháng 1 đến tháng 5, đầu tư phát triển bất động sản đạt 5,21 nghìn tỷ nhân dân tệ, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ sụt giảm tính riêng trong tháng 5 tăng 1,3 điểm phần trăm so với 4 tháng đầu năm.

Fu Linghui cho biết mặc dù đầu tư bất động sản sụt giảm, việc ổn định giá nhà đất và kỳ vọng của thị trường đã thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực này, với tôn chỉ đã được nêu rõ trong thời gian gần đây của chính phủ nước này: “Nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ”.

Ông Fu Linghui nói thêm, các tỉnh thành phố tại Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở hợp lý của người dân, cùng với việc giảm lãi suất cho vay thế chấp, góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Người đại diện của NBS cho rằng thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực, chuỗi công nghiệp dài của lĩnh vực này sẽ thúc đẩy các ngành liên quan và nền kinh tế quốc dân được kỳ vọng sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay.

Theo các chuyên gia, khi thị trường bất động sản ổn định sẽ hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm 2022 thông qua việc tăng dần đầu tư phát triển bất động sản và bán nhà, góp phần thúc đẩy tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản Trung Quốc và “ánh sáng nơi cuối đường hầm”" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com