Chính sách visa du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan

15/03/2023 22:16

Theo dõi trên

Bước vào thời điểm mùa xuân đẹp nhất, du khách Việt không khỏi háo hức rủ nhau xuất ngoại ngắm hoa anh đào.

hoa-anh-dao-o-nhat-pld-1678893029.jpeg
Du khách thích thú chụp ảnh với hoa anh đào ở Nhật. Ảnh: SATOKO KAWASAKI.

Tháng 3 và tháng 4 là thời điểm hoa anh đào nở rộ tại một số điểm đến châu Á. Những nơi phổ biến nhất để thưởng thức loài hoa này là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Xin visa du lịch có lẽ là phần du khách ngại nhất khi nghĩ đến việc du lịch tự túc. Nhưng nếu có mục đích rõ ràng và chính đáng, việc làm visa tự túc không hề khó khăn, thậm chí chi phí rẻ hơn nhiều so với làm visa thông qua trung gian.

Nhật Bản

Visa du lịch Nhật Bản thường là loại visa ngắn hạn, có thời hạn 90 ngày. Loại visa này có giá trị một lần nhập cảnh, với thời gian lưu trú tối đa là 15 ngày.

Đối với du khách đang sinh sống từ các tỉnh Gia Lai, Bình Định trở ra, hồ sơ xin visa sẽ do Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội tiếp nhận. Còn đối với người sinh sống tại các tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên trở vào miền Nam, hồ sơ xin visa của bạn sẽ được tiếp nhận bởi Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM.

Để chuẩn bị hồ sơ xin visa du lịch Nhật Bản, bạn cần cung cấp các giấy tờ sau:

1. Hộ chiếu bản gốc còn hiệu lực.

2. Đơn xin visa ghi nội dung đầy đủ và chính xác, có chữ ký giống với chữ ký trong hộ chiếu.

3. Hình chân dung 4,5 cm x 4,5 cm được chụp trong vòng 6 tháng.

4. Hồ sơ chứng minh tài chính bao gồm:

Giấy chứng nhận thu nhập của cơ quan có thẩm quyền.
Giấy chứng nhận số dư tài khoản ngân hàng.
Giấy tờ xác nhận việc làm, hợp đồng lao động…

5. Lịch trình lưu trú bao gồm hoạt động du lịch trong thời gian lưu trú, nơi ở, nơi liên lạc và giấy tờ xác minh như xác nhận đặt phòng…

Lệ phí xin visa du lịch Nhật Bản (nhập cảnh một lần) là khoảng 640.000 VNĐ. Việc xét duyệt thông thường sẽ mất tối thiểu 8 ngày làm việc.

Hàn Quốc

Hàn Quốc cung cấp nhiều loại visa du lịch, vậy nên khó khăn duy nhất để tăng tỷ lệ đậu thị thực Hàn Quốc là bạn cần tìm hiểu rõ mục đích của từng loại visa.

Hàn Quốc có tổng cộng 3 loại visa du lịch:

Single visa (C-3-9): cho phép du khách nhập cảnh Hàn Quốc một lần duy nhất. Thời gian lưu trú tối đa 30 ngày và có giá trị sử dụng trong 90 ngày kể từ ngày cấp.
Multiple visa (C-3-1): cho phép du khách nhập cảnh Hàn Quốc nhiều lần kể từ ngày cấp. Với visa C-3-1, khách du lịch có thể chọn thời gian lưu trú 30 ngày với giá trị sử dụng trong 5 năm hoặc 90 ngày với giá trị sử dụng trong 10 năm.
Multiple visa (C-3-91): cho phép du khách nhập cảnh Hàn Quốc nhiều lần. Thời gian lưu trú tối đa 30 ngày và có giá trị sử dụng trong 5 năm.

Với mỗi loại visa khác nhau, bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ khác nhau khi muốn nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Đối với visa (C-3-9) và (C-3-91):

1. Chứng minh nhân thân bao gồm: Hộ chiếu còn hiệu lực trên 6 tháng (bản gốc kèm bản sao); Bản sao CMND/CCCD; Tờ khai xin visa có dán ảnh.

2. Chứng minh công việc: Bảng lương và sao kê tài khoản ngân hàng (3 tháng gần nhất) đối với người lao động; Giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận nộp thuế đối với kinh doanh cá nhân; Thẻ học sinh, giấy đồng ý du lịch của bố mẹ kèm giấy tờ chứng minh quan hệ đối với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi; Giấy xác nhận lương hưu, giấy chứng nhận nghỉ hưu, sổ bảo hiểm xã hội đối với hưu trí.

3. Chứng minh tài chính: Hợp đồng lao động, giấy chứng nhận công việc, giấy nghỉ phép đối với người lao động; hồ sơ chứng minh tài chính của bố mẹ kèm theo giấy tờ chứng minh quan hệ (giấy khai sinh, đăng ký kết hôn của bố mẹ… có dịch thuật công chứng) đối với học sinh hoặc trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi; Sổ tiết kiệm bản gốc có tổng số tiền trên 5.000 USD (khoảng trên 110 triệu đồng) với kỳ hạn gửi trên một tháng kèm theo xác nhận số dư tiền gửi ngân hàng (được xác nhận trong vòng 2 tuần gần nhất) đối với các trường hợp còn lại.

4. Giấy tờ khác: Lịch trình du lịch (dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn) và xác nhận đặt phòng khách sạn ở Hàn Quốc đối với visa C-3-9; Bản gốc và bản dịch công chứng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn Giấy xác nhận thông tin cư trú một năm trở lên (mẫu CT07 do cơ quan công an cấp quận, huyện cấp tại Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP HCM).

Đối với visa C-3-1:

1. Hộ chiếu còn hiệu lực trên 6 tháng (bản gốc kèm bản sao).

2. Bản sao CMND/CCCD.

3. Tờ khai xin visa có dán ảnh.

4. Hồ sơ cụ thể chứng minh người xin visa thuộc đối tượng được cấp visa ngắn hạn C-3-1.

Người cư trú tại Hà Nội và Đà Nẵng nộp hồ sơ tại trung tâm Korea Visa Hà Nội, tại TP.HCM nộp hồ sơ tại trung tâm Korea Visa TP.HCM.

Lệ phí xin visa du lịch Hàn Quốc là 20-80 USD tuỳ từng trường hợp và thời hạn xét duyệt tối thiếu 8 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Đài Loan

Hoa anh đào của Hàn Quốc và Nhật Bản thường chỉ nở trong 2 tuần vào tháng 3 và tháng 4. Còn tại Đài Loan, mùa hoa anh đào diễn ra lâu hơn, từ tháng 1 đến hết tháng 4.

dai-loan-khi-vao-mua-hoa-anh-dao-pld-1678893029.jpg
Cảnh sắc Đài Loan khi vào mùa hoa anh đào. Ảnh: Someus Christopher/Unsplash.

Hiện nay, Việt Nam nằm trong danh sách các được Đài Loan cung cấp dịch vụ e-visa cho phép du khách đăng ký visa trực tuyến hoặc miễn visa trong 14 ngày có điều kiện.

Du khách miễn visa Đài Loan phải đáp ứng các điều kiện sau:

1. Điều kiện cơ bản:

Hộ chiếu còn hiệu lực từ 6 tháng tính.
Vé máy bay, tàu khứ hồi hoặc vé máy bay, tàu cho điểm đến tiếp theo.
Chưa từng đến Đài Loan lao động.

2. Điều kiện đặc biệt:

Có visa còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm của Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Schengen (bao gồm cả thẻ cư trú dài hạn và vĩnh viễn).
Hiện có visa hoặc thẻ cư trú do Đài Loan cấp trong vòng 10 năm qua và không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, visa có kí hiệu FL (visa lao động), X (visa khác), P; with Special Permission from MOFA (visa du lịch “Chuyên án Quan Hồng”) hoặc thẻ cư trú dành cho lao động đều không được áp dụng.
Hiện có visa điện tử của Australia và New Zealand còn hiệu lực.
Người xin giấy phép nhập cảnh vào Đài Loan bằng visa của Nhật Bản/Hàn Quốc, thì visa đó phải từng được sử dụng để nhập cảnh vào Nhật Bản/Hàn Quốc.
Nếu không đáp ứng được các điều kiện trên, bạn vẫn có thể xin cấp visa du lịch Đài Loan thông thường.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị để xin visa Đài Loan:

1. Bản gốc hộ chiếu còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên và bản sao công chứng, trong hộ chiếu cần có chữ ký của đương sự.

2. Tờ khai xin cấp visa: Du khách điền thông tin tờ khai trực tuyến, sau đó in ra bản cứng, ký tên và dán ảnh.

3. Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp hiện tại: Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Nộp bản photocopy các giấy tờ này, bản gốc kèm theo để đối chiếu.

4. Chứng minh tài chính: Sổ tiết kiệm nên có tối thiểu 100 triệu đồng hoặc 5.000 USD và có kỳ hạn 3 tháng. Sổ có thể mở ngay tại thời điểm nộp.

5. Bản gốc đơn xin nghỉ phép có dấu và chữ ký xác nhận của công ty.

6. Giấy xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, xác nhận đặt phòng khách sạn. Các trường hợp chưa thanh toán vẫn được chấp nhận.

7. Thông tin lịch trình: Thời gian lưu trú, địa chỉ khách sạn, các điểm du lịch sẽ đến.

Thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa du lịch Đài Loan là 5 ngày làm việc với lệ phí 50 USD. Trong trường hợp bạn muốn lấy kết quả sớm hơn sau 2 ngày làm việc, lệ phí sẽ là 75 USD.

Bạn đang đọc bài viết "Chính sách visa du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan" tại chuyên mục Du lịch. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com