Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xem xét điều chỉnh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ vào thời điểm thích hợp

Tiên Nguyễn

08/10/2021 19:03

Theo dõi trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Hội nghị Trung ương lần thứ Tư, Trung ương đã thống nhất sẽ xem xét điều chỉnh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ với liều lượng hợp lý và thời điểm phù hợp, phối hợp chặt chẽ hai chính sách này để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân, kích thích kinh tế phục hồi và phát triển.

Chiều 7/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.

1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với VCCI

Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải; Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công. Cuộc làm việc được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của hơn 400 doanh nhân tại hơn 70 điểm cầu trong cả nước.

Năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn thấp

Báo cáo tình hình hoạt động của VCCI và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, trong năm nay, khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn thế giới và tại Việt Nam, VCCI đã tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với đại dịch.

Mới đây, ngày 17/9, VCCI đã thành lập Hội đồng Hợp tác doanh nghiệp ứng phó COVID-19 để kết nối các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cùng hợp sức trong cuộc chiến chống COVID-19. Hội đồng cũng đã đưa vào hoạt động nền tảng tương tác trực tuyến 24/7 để tiếp nhận phản ánh từ các doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp.

3

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trình bày báo cáo

Đến nay Việt Nam đã có trên 800.000 doanh nghiệp hoạt động, hơn 25.000 hợp tác xã và khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh phi nông nghiệp. Với số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nêu trên, tính một cách tương đối, cả nước có khoảng 7 đến 8 triệu doanh nhân.

Tuy nhiên, xem xét trong tương quan với các nước phát triển, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam còn khá nhỏ bé và hạn chế. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới trên 95% tổng số doanh nghiệp của nền kinh tế. Năng lực cạnh tranh, khả năng sinh lợi, trình độ quản lý, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn thấp; tính liên kết chưa cao…

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ, cộng đồng doanh nghiệp trân trọng và đánh giá cao việc ngày 28/7/2021, Quốc hội đã kịp thời ban hành Nghị quyết 30, tạo cơ sở pháp lý cho việc ban hành các chính sách, giải pháp đặc biệt để ứng phó kịp thời trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh", nhanh chóng khôi phục sản xuất, VCCI đề xuất một số giải pháp có tính chất cấp bách, đột phá.

Trong đó, Chủ tịch VCCI cho rằng, các gói hỗ trợ duy trì và phục hồi kinh tế cần đủ lớn và kịp thời để nắm bắt được thời cơ phục hồi; nghiên cứu ban hành một số chính sách tài khóa, tiền tệ có tính chất đột phá.

Đồng thời, cần đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế, có phân chia giai đoạn, phân chia nhóm đối tượng để có chính sách phù hợp, tránh cào bằng và cần có tham vấn rộng rãi ý kiến cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, cần có phương án ổn định và phục hồi lại thị trường lao động. Các doanh nghiệp sẽ đối mặt với thách thức to lớn về lao động trong giai đoạn 6 tháng tới, vì vậy, cần có ngay các gói hỗ trợ doanh nghiệp thu hút và đào tạo lại lao động được thiết kế dễ tiếp cận, có quy mô và mức hỗ trợ phù hợp…

Đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm

Sau khi 12 doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ở các điểm cầu trên toàn quốc phát biểu, kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá rất cao ý kiến tâm huyết, thiết thực, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự trưởng thành của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế, đóng góp lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp thời gian vừa qua

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Quốc hội biểu dương tinh thần, nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp đã linh hoạt trong chuyển đổi mô hình quản trị, giải pháp điều hành sản xuất, kinh doanh; cộng đồng doanh nghiệp vẫn đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đất nước, giải quyết việc làm, đời sống cho người lao động.

Đồng chí cũng đánh giá cáo các ý kiến thiết thực, thẳng thắn, mang tính xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp. Chính phủ, Quốc hội, Nhà nước luôn quan tâm, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, thiệt hại mà các doanh nghiệp đang phải gánh chịu trong bối cảnh hiện nay.

“Bây giờ là lúc thử thách bản lĩnh của doanh nghiệp, doanh nhân hơn lúc nào hết”, nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng doanh nghiệp “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo, chúng ta vẫn có những nền tảng vĩ mô tốt để vượt qua những khó khăn trước mắt, tiếp tục có những bước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới”.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII vừa bế mạc, Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất sẽ xem xét điều chỉnh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ với liều lượng hợp lý và thời điểm phù hợp, phối hợp chặt chẽ hai chính sách này để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân, kích thích kinh tế phục hồi, phát triển. Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ sẽ làm việc cụ thể về vấn đề này.

Trao đổi cụ thể với đề xuất của các doanh nhân về việc nâng trần nợ công quốc gia để tăng quy mô các gói hỗ trợ ứng phó COVID-19, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Điều quan trọng để bảo đảm an toàn nợ công là tỷ lệ chi trả nợ, tức là tổng chi trả nợ hằng năm không được vượt quá 25% tổng số thu ngân sách Nhà nước. Trần nợ công chỉ là một phần thôi. Làm được 100 đồng mà chi trả nợ 25 đồng là gay go rồi. Chúng ta đừng so sánh trần nợ công với các nước vì tỷ lệ chi trả nợ của họ vẫn bảo đảm an toàn. Do đó, phải tính toán cả về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ”.

Ghi nhận kiến nghị rất quan trọng của VCCI về tăng tính tự chủ cho doanh nghiệp trong thích ứng an toàn với đại dịch và phục hồi sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, chính quyền cần tập trung đặt ra một số nguyên tắc để doanh nghiệp thực hiện và tiến hành hậu kiểm bởi hơn ai hết các chủ doanh nghiệp là người lo nhất, chịu trách nhiệm trước hết cho doanh nghiệp mình.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng “đặt hàng” VCCI và cộng đồng doanh nghiệp hiến kế cho Quốc hội về chiến lược tổng thể phục hồi và phát triển nền kinh tế trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xem xét điều chỉnh chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ vào thời điểm thích hợp" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com