Chung cư Hà Nội không cho sạc xe máy, ô tô điện sẽ ra sao?

20/09/2023 22:00

Theo dõi trên

Sau vụ cháy kinh hoàng ở Khương Hạ, nhiều chung cư, nhà cao tầng tại Hà Nội không cho sạc xe đạp, xe máy điện qua đêm. Việc làm trên làm dấy lên sự lo lắng cho người dùng ô tô điện.

Một số chung cư mini, nhà cao tầng cho thuê tại Hà Nội "siết chặt" việc sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội). Thậm chí nhiều nơi cấm sạc xe máy, xe đạp điện qua đêm tại khu vực để xe chung để phòng chống cháy nổ.

chung-cu-ha-noi-cam-sac-xe-may-o-to-dien-se-ra-sao-pld-1695221697.jpg
Chung cư Hà Nội cấm sạc xe máy, ô tô điện sẽ ra sao?

Chị Hoa - chủ một tòa nhà cho thuê tại Thanh Trì, Hà Nội cho biết: "Từ hôm xảy ra vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, tôi rất lo sợ về nguy cơ cháy nổ ở nơi để xe nên tạm thời không cho người thuê cắm sạc xe điện ở khu vực này. Quy mô toà nhà chỉ có 17 phòng cho thuê và tầng 1 là nơi để 30 chiếc xe máy, xe đạp. Trong đó có khoảng 4-5 chiếc xe điện. Tuy rủi ro thấp thôi nhưng cứ cấm vậy cho chắc".

Sự việc đột xuất này gây ra sự bất tiện không hề nhỏ cho những người đang sử dụng xe điện. Trên các hội nhóm, nhiều thành viên đã chia sẻ những vấn đề bất cập về "lệnh cấm" sạc xe điện tại các chung cư. Một số người phải đưa xe lên thang máy và dựng trước cửa căn hộ để sạc pin hàng ngày.

Anh Kiên, cư dân của một chung cư cao cấp trên địa bàn quận 6, TP. HCM chia sẻ: "Ban quản lý tòa nhà chỗ tôi mới thông báo cư dân không được sạc xe máy điện ở dưới tầng hầm vì sợ cháy nổ. Họ nói chung cư không thiết kế để sạc pin xe máy điện dưới tầng hầm. Đúng là bất tiện nhưng ban quản lý không bố trí nguồn điện nữa nên đành chịu".

Bảo Trâm sống tại quận Đống Đa, Hà Nội cũng phải thay đổi thói quen sạc pin xe máy để thích nghi với "hoàn cảnh mới". Không được cắm sạc qua đêm tại chung cư, chị phải mang dây điện để sạc nhờ ở công ty.

Minh Thanh, sinh viên năm 3 đang trọ ở chung cư mini thuộc phố Triều Khúc (Thanh Xuân, Hà Nội) đang tính chuyển trọ đến chỗ khác do không thích ứng được với quy định mới của chủ nhà: "Bên cho thuê yêu cầu em và một số bạn đi xe đạp điện không sạc pin xe ở tầng 1 nhưng em cần nạp điện cho chiếc xe hàng ngày để đi học và làm thêm".

mot-so-nguoi-song-tai-chung-cu-phai-dua-xe-len-phong-de-sac-pin-pld-1695221691.jpg
Một số người sống tại chung cư phải đưa xe lên phòng để sạc pin.

Dù chưa được "chỉ mặt, điểm tên" nhưng các chủ ô tô cũng đang ngồi trên đống lửa với những nỗi băn khoăn riêng. Liệu rằng tới đây, các chủ tòa nhà, ban quản lý chung cư có "siết chặt" với ô tô điện không?

Ô tô điện có đáng bị kỳ thị sau vụ cháy?

Theo các chuyên gia, đa số các mẫu xe điện đủ điều kiến bán tại Việt Nam đều đảm bảo an toàn bởi chúng đã vượt qua hàng loạt bài kiểm tra liên quan đến hoạt động nạp điện, phóng điện quá mức, khả năng chịu đoản mạnh, khả năng chịu rung động,... Ngoài ra, bộ sạc và phin tiêu chuẩn được thiết kế khi gần đầy sẽ giảm tốc độ sạc trước khi ngắt dòng sạc.

Cháy nổ có thể xảy ra ở cả xe xăng lẫn xe điện nhưng rủi ro cháy nổ khó xảy ra với xe điện đạt chuẩn bởi chúng được bảo vệ nhiều lớp trong quá trình sản xuất. Việc sạc điện dẫn đến nổ pin chỉ là trường hợp cá biệt, không nên quy chụp.

da-so-cac-mau-xe-dien-du-dieu-kien-ban-tai-viet-nam-deu-dam-bao-an-toan-pld-1695221691.jpg
Theo các chuyên gia, đa số các mẫu xe điện đủ điều kiến bán tại Việt Nam đều đảm bảo an toàn.

Theo kỹ sư điện - điện tử Vũ Quang Tú, nguyên nhân xe điện cháy cần được xác minh cụ thể dưới góc độ khoa học. Phần lớn các vụ cháy xuất phát từ chập điện khi thiết kế hệ thống sạc điện của cư dân chưa đáp ứng hết nhu cầu, gây ra tình trạng quá tải. Đặc biệt là khi lượng người sử dụng xe điện ngày càng tăng và thường cùng sạc cùng thời gian là lúc đi làm, đi học về nên dễ dẫn đến quá tải, chập cháy.

Riêng với ô tô, hiện nay một số hầm chung cư đã thiết kế hệ thống sạc đạt chuẩn. Ngoài ra, người dùng có thể sạc pin tại các trạm sạc ngoài trời nên việc làm quá tải nguồn điện tại chung cư rất hạn hữu.

Một số báo cáo cho thấy, nhiều vụ cháy xảy ra là do sử dụng xe đạp điện giá rẻ hoặc đã được "tân trang" lại hoặc xe cũ với pin không đảm bảo chất lượng. Còn với người dùng ô tô điện, người dùng thiên về đồ chính hãng, có chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ tại hệ thống phân phối chính hãng nên chất lượng pin, xe luôn được kiểm soát.

mot-so-ham-chung-cu-da-thiet-ke-he-thong-sac-dat-chuan-danh-cho-o-to-pld-1695221691.jpg
Một số hầm chung cư đã thiết kế hệ thống sạc đạt chuẩn dành cho ô tô.

Ngoài ra, việc cấm sạc xe điện tại các chung cư hiện nay chỉ là biện pháp tình thế, chưa phải là phương án phòng cháy chữa cháy hiệu quả, gây bất tiện cho người sử dụng xe điện. Để hạn chế tối đa rủi ro hỏa hoạn, ban quản lý tòa nhà, chung cư nên tăng cường các biện pháp sau thay vì cấm sạc xe điện tại hầm:

Tách riêng khu vực dành cho xe điện trong hầm gửi xe để thuận thiện quản lý. Chọn vị trí thông thoáng, khô ráo và nằm trong tầm quan sát của bảo vệ.

Thường xuyên kiểm tra đường điện để tính toán công suất phù hợp với nhu cầu sạc điện, tránh rơi vào tình trạng quá tải.

Bố trí khoảng cách phù hợp giữa các phương tiện. Khuyến cáo chủ xe thường xuyên kiểm tra chân tiếp xúc ổ cắm, thay thế các bộ sạc có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Song song với đó, người dùng cũng cần tỉnh táo lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ những thương hiệu uy tín, tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không tự ý thay đổi kết cấu các bộ phận ắc quy, sạc, hệ thống pin,...

Ở một diễn biến khác, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa thông báo nguyên nhân gây cháy chung cư mini Khương Đình là do "chập mạch điện đường dây dẫn điện tại khu vực của bình ắc quy" nằm ở phần đầu của chiếc xe máy tay ga.

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư Hà Nội không cho sạc xe máy, ô tô điện sẽ ra sao?" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com