Có nên “liều” vay tiền người thân để đầu tư nhà đất?

23/10/2023 08:29

Theo dõi trên

Việc bạn bè và gia đình sẵn lòng cho bạn vay tiền để đầu tư bất động sản có thể là một điều may mắn, nhưng cũng có thể là một gánh nặng.

image-20231021222443-1-1698024453.jpeg

 

Theo ông trùm đầu tư bất động sản Mỹ Grant Cardone, bạn không nên mua nhà đất chỉ bằng tiền mình đang có, bởi bất động sản là một tài sản lớn và là “một trò chơi hợp tác”. Ông cho rằng bạn có thể đi vay từ 65% tới 75% giá trị tài sản, và trả 25% tới 35% còn lại bằng tiền của bản thân và sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình.

Nhưng, điều này có thật sự đúng?

Ưu điểm khi vay tiền người thân để đầu tư

Khi bạn kết hợp khả năng tài chính của bản thân với bạn bè và gia đình, các bạn sẽ sở hữu những tài sản quy mô lớn mà không thể có được nếu chỉ đầu tư độc lập.

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đầu tư cùng bạn bè và gia đình là các bạn biết và tin tưởng lẫn nhau. Nếu tất cả các bạn đều có chung mục tiêu và khả năng giao tiếp tốt, các bạn có thể đạt được mức độ thoải mái trong việc cho vay mà các ngân hàng hoặc người cho vay tư nhân không làm được.

Hãy nhớ rằng, trước khi đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, điều quan trọng là phải có một cuộc thảo luận cởi mở về tài chính và mục tiêu cuộc sống, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác.

Đầu tư vào bất động sản thường không phải là một hoạt động đầu tư ngắn hạn. Nếu một người bạn có 50.000 USD để đầu tư ngay bây giờ nhưng họ dự định sử dụng số tiền đó để mua một chiếc ô tô mới, kết hôn hoặc chuyển ra nước ngoài trong vòng vài năm tới, thì có thể họ không phải là đối tác đầu tư phù hợp với bạn. Bạn phải nhận ra điều đó ngay từ đầu nếu muốn tránh những cuộc trò chuyện rất khó khăn sau này.

Khi bạn vay tiền từ bạn bè và gia đình, rất có thể bạn sẽ đạt được các điều khoản và điều kiện có lợi hơn so với những bên cho vay thứ ba, họ thường sẽ tính lãi và áp đặt thủ tục cho vay nghiêm ngặt. Bạn cũng có thể vay được nhiều tiền hơn nếu có nhiều người thân sẵn sàng hỗ trợ.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc vay người thân có vẻ đơn giản và mang lại cho bạn một khoản “tiền dễ”, hãy làm việc với một luật sư chuyên về bất động sản để soạn thảo hợp đồng pháp lý nhằm đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ và những người liên quan đều nắm rõ những rủi ro và lợi ích mà họ có thể nhận được.

Mặt trái của “tiền dễ”

Có nhiều lý do cho thấy không nên hợp tác kinh doanh với bạn bè thân thiết và người thân trong gia đình.

Đầu tiên và quan trọng nhất, nếu bạn chi quá nhiều về mặt tài chính hoặc khoản đầu tư thất bại và bạn không thể trả lại tiền cho bạn bè và gia đình của mình, hoặc họ không nhận được lợi nhuận như bạn đã hứa, thì mối quan hệ giữa các bạn sẽ chấm dứt. Bạn thậm chí có thể rơi vào cuộc chiến pháp lý với những người bạn từng yêu thương và tin tưởng.

Ông trùm Cardone biết quá rõ điều này vì đã trở thành đối tượng kiện tụng trong những năm gần đây với loạt cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư và người theo dõi khi nhiều bất đọng sản không đạt được lợi nhuận như hứa hẹn.

Một cách để giảm nguy cơ gặp rắc rối pháp lý tiềm ẩn là yêu cầu tất cả những người liên quan ký vào hợp đồng góp vốn hoặc đầu tư chung. Nhưng điều này cần được tiến hành một cách khéo léo, vì nó có thể hàm ý về sự thiếu tin tưởng của những người mà bạn đang vay tiền, hoặc bạn có thể bị coi là quá khó khăn với các điều khoản và điều kiện hợp đồng khắc nghiệt.

Việc vay tiền từ bạn bè và gia đình cũng có thể tạo ra một tiền lệ khó có thể duy trì. Ví dụ: nếu họ đang cần tiền - nếu họ gặp khủng hoảng tài chính bất ngờ hoặc họ muốn thực hiện thương vụ đầu tư bất động sản của riêng mình - bạn có thể phải đối mặt với tình huống nan giải khi không thể giúp đỡ họ.

Do đó, việc vay tiền từ bạn bè hoặc người thân cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và bạn vẫn nên tìm kiếm các lựa chọn cho vay cá nhân khác từ ngân hàng và các tổ chức tài chính chuyên nghiệp, trước khi bổ sung sự phức tạp này vào khoản đầu tư bất động sản của mình.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Có nên “liều” vay tiền người thân để đầu tư nhà đất?" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com