Lâm Đồng chính thức dừng tiếp nhận tài trợ quy hoạch từ doanh nghiệp: Hết thời đầu tư nhà đất ăn theo đề xuất của các ‘ông lớn’

Lưu Bang

31/03/2023 10:13

Theo dõi trên

Kể từ ngày 29/3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

mot-khu-vuc-doanh-nghiep-tai-tro-y-tuong-quy-hoach-tai-lam-dong-pld-1680232277.png
Một khu vực doanh nghiệp tài trợ ý tưởng quy hoạch tại Lâm Đồng.

Ngày 29/3/2023, ông Võ Ngọc Hiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký ban hành Văn bản số 2326/UBND QH về việc chỉ đạo nội dung liên quan đến việc lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nhằm triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27/7/2021 của Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng bố trí nguồn kinh phí ngân sách nhà nước để tập trung lập các quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Song song với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch trên địa bàn tỉnh kể từ ngày ban hành văn bản này (ngày 29/3/2023).

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành và địa phương có liên quan rà soát đề xuất xử lý các vấn đề chuyển tiếp, tồn tại sau khi dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch của các tổ chức, doanh nghiệp và báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/4/2023.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận tài trợ ý tưởng quy hoạch trên địa bàn tỉnh theo chủ trương của UBND tỉnh để các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân được biết, thực hiện.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đề xuất nghiên cứu, khảo sát và tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết liên quan đến việc phát triển đô thị, hình thành đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí,…

Đây là cơ sở để cập nhật quy hoạch, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là cơ hội và công cụ phục vụ tốt công tác quản lý, chương trình phát triển đô thị, mời gọi đầu tư, thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, đô thị, quản lý quy hoạch và đô thị trong thời gian tới.

UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã quan tâm nghiên cứu, khảo sát và đề xuất ý tưởng quy hoạch trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Trước đó vào giai đoạn từ năm 2022 trở về trước, thông tin nhiều doanh nghiệp lớn xin đề xuất đầu tư các đại dự án đô thị cộng với việc đầu tư tuyến đường cao tốc Giầu Dây – Liên Khương đã khiến cho thị trường bất động sản Lâm Đồng trở nên sôi động.

Tuy nhiên, trong khi dự án của các “ông lớn” vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất lập quy hoạch, tài trợ quy hoạch và dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương vẫn chưa khởi công xây dựng thì tình trạng lợi dụng hiến đất làm đường, phân lô bán nền tràn lan đã phá nát quy hoạch, bóp méo thị trường nhà đất địa phương này.

Cụ thể, nhiều trường hợp hộ gia đình, cá nhân thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền, kết hợp môi giới quảng cáo thông tin là dự án bất động sản gây nhiễu loạn thị trường và làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản tại khu vực và tỉnh.

Việc một số cá nhân đã thu gom đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sang đất ở hoặc phân lô đất ở để chuyển nhượng (bán) cho các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ, tạo nên các khu dân cư mới không đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã lập tổ công tác kiểm tra toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, và đã phát hiện nhiều nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Sau những chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Lâm Đồng vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, “cơn sốt” hiến đất làm đường tách thửa đất đã tạm lắng xuống, với lượng giao dịch đất nền giảm mạnh từ quý 3/2022.

Ngày 16/3 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục ban hành Công văn số 1952/UBND-ĐC1 chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Cụ thể, đối với các khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở,… theo quy định.

Đối với các trường hợp này, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm, đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng chính thức dừng tiếp nhận tài trợ quy hoạch từ doanh nghiệp: Hết thời đầu tư nhà đất ăn theo đề xuất của các ‘ông lớn’" tại chuyên mục Địa ốc. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com