Cục thuế Hà Nội: Ngăn chặn hiện tượng ‘’lách thuế’’ chuyển nhượng bất động sản

06/04/2022 09:24

Theo dõi trên

Để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có, Cục Thuế Hà Nội đề nghị người nộp thuế nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật khi kê khai giá mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng và khi kê khai nghĩa vụ về thuế, phí phải nộp. Nếu khai sai giá nhà đất, tùy mức độ sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

 Ngày 2/4, Cục Thuế Hà Nội cho biết, Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ đến người nộp thuế thực hiện chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.

4656_1-thue-mua-ban-chuyen-nhuong-nha-dat-nam-2020

 Ảnh minh họa

Theo Cục Thuế Hà Nội: Do bất động sản đất đai, nhà cửa là tài sản lớn, gắn liền với đời sống của gia đình, cá nhân và pháp luật quy định đây là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, do đó khi mua bán chuyển nhượng việc thiết lập hồ sơ chính xác, đầy đủ là vô cùng quan trọng. Hồ sơ chuyển nhượng và đăng ký là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng, sở hữu và các giao dịch dân sự nếu có.

Thời gian qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tuyên truyền tới Người nộp thuế trên địa bàn bằng nhiều hình thức để truyền tải thông điệp “Người nộp thuế thực hiện trung thực về việc kê khai giá thực tế chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng chuyển nhượng cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ chính quyền lợi của bản thân”.

Tuy nhiên, theo đơn vị này, tình trạng kê khai giá chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng, kê khai nộp thuế, phí chưa đúng giá thực tế diễn ra khá phổ biến. Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế.

Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai trên hồ sơ khai thuế và thực hiện tính thuế, thông báo thuế cho người nộp thuế. Trường hợp thông tin trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế không đầy đủ, không chính xác, cơ quan quản lý Thuế có quyền không chấp nhận hồ sơ khai thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế để giải trình, bổ sung thông tin tài liệu.

Cơ quan quản lý Thuế có quyền ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật về Quản lý thuế đối với các hành vi khai sai, trốn thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp vi phạm pháp luật về thuế mà có dấu hiệu tội phạm trốn thuế theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật hình sự số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017, Cơ quan quản lý Thuế sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan Điều tra theo quy định của pháp luật.

Cục Thuế đưa ra hàng loạt khuyến nghị để người nộp thuế tránh những rủi ro pháp lý không đáng có cũng như khi phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện do nguyên nhân từ việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không chính xác, trung thực và đầy đủ.

Cụ thể, Cục Thuế TP. Hà Nội đề nghị người nộp thuế cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về thuế và các pháp luật có liên quan khi kê khai giá mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng và khi kê khai nghĩa vụ về thuế, phí phải nộp. Đồng thời, đấu tranh, phát hiện và thông báo đến cơ quan Thuế, cơ quan chức năng mọi hành vi khai sai, gian lận và trốn thuế liên quan đến hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản./.

Bạn đang đọc bài viết "Cục thuế Hà Nội: Ngăn chặn hiện tượng ‘’lách thuế’’ chuyển nhượng bất động sản" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com