Kon Tum: Tình trạng “hét giá” vẽ trích lục thửa đất

07/03/2022 11:13

Theo dõi trên

Tiếp theo vấn đề “lộn xộn” giữa việc trích đo và trích lục trong thủ tục làm giấy tờ đất đai và cung cấp thông tin thửa đất của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Kon Tum, thì vấn đề về “giá cả” của một trích lục cũng đáng được quan tâm và làm sáng tỏ khi mà có sự chênh lệch quá lớn so với  mức thu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra…

78FF776E-C7AF-4895-9F79-6FAEC92289AB

  Trích lục chưa được đóng dấu vẫn đưa cho người dân và làm sai

Để đảm bảo các khoản thu về phí và lệ phí của cơ quan nhà nước được minh bạch, rõ ràng và thống nhất trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng thu không đúng quy định, mỗi địa bàn thu khác nhau và hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác thu phí, Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum đã ban hành Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND ngày 13/7/2020  về phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định của Luật phí và lệ phí. Đối tượng áp dụng là các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến kê khai, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum.

Nghị quyết quy định mức thu rất cụ thể đối với từng loại phí, lệ phí thế nhưng quá trình triển khai thực hiện của những người thực thi công vụ thu lại không theo cái mà chính họ là người đã tham mưu xây dựng để trình HĐND tỉnh thông qua ban hành.

“Một trích lục có giá 500.000 đồng” ?

Theo ý kiến phản ảnh của người dân: “Khi có nhu cầu làm giấy tờ liên quan đến đất đai, nhất là việc trích lục về lô đất trong thành phố thì tôi thường đến Chi nhánh Văn phòng đất đai thành phố để làm. Thủ tục ở đây nhanh gọn, giá của một bản vẽ trích lục thửa đất thời gian trước Tết là 500.000 đồng. Còn hiện tại nghe nói đã tăng lên 1.000.000 đồng. Với giá trích lục như vậy thì không cần chờ đợi lâu nên những người có nhu cầu muốn tiết kiệm thời gian vẫn sẽ bỏ tiền ra để làm dù biết nó khá đắt”.

Như vậy, “giá” của một trích lục thửa đất lên đến hàng trăm ngàn như người dân cho biết đã không đúng so với mức thu quy định tại Nghị quyết số 28/2020/NQ-HĐND về phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Thực hư câu chuyện này là như thế nào?

Ngoài việc “hét giá” nêu trên, tại đây còn xảy ra tình trạng cung cấp sơ đồ trích lục thửa đất trước cho dân mà không ký và đóng dấu của cơ quan nhà nước. Điều này dễ dẫn đến xảy ra hiện tượng: trường hợp bản vẽ và thông tin về thửa đất không chính xác nhưng vẫn được công khai sử dụng, sẽ không có tổ chức hay cá nhân nào chịu trách nhiệm pháp lý; hoặc đã “bỏ sót khoản thu” gây thất thu ngân sách nhà nước do việc không ký xác nhận và đóng dấu của cơ quan nhà nước.

Cơ quan chức năng nói gì về vấn đề này ?

Trước đó, chúng tôi đã liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về vấn đề trên. Ông Đinh Xuân Tâm – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Kon Tum cho biết: “Trường hợp tại sao chưa ký, đóng dấu xác nhận mà đưa cho người dân sử dụng thì việc này cần phải chấn chỉnh ngay. Còn thông tin lấy nhanh, lấy chậm thì cần xác minh làm rõ để xử lý. Trích lục chỉ có giá mấy chục ngàn mà thu đến mấy trăm ngàn giờ tôi mới nghe thấy. Đối với thủ tục cung cấp thông tin thửa đất đơn vị làm rất nhanh, thời hạn quy định tối đa là 3 ngày, thời gian sớm như vậy thì có gì mà phải lấy nhanh, lấy chậm. Đồng chí Quang (Phó Giám đốc) phụ trách lĩnh vực này…”

Như vậy, trái với ý kiến của người dân, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Kon Tum đã phủ nhận việc thu phí trích lục với mức thu 500.000 đồng cho 01 lần trích lục. Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho biết cụ thể mức thu của một trích lục chỉ dao động từ 20.000 – 30.000 đồng.

Về phía Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum, khi PV đăng ký làm việc và phỏng vấn ý kiến của lãnh đạo về thực trạng nêu trên thì được Sở Tài Nguyên và Môi trường ủy quyền xuống cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố trả lời. Trong khi trước đó PV đã làm việc với Chi nhánh văn phòng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết "Kon Tum: Tình trạng “hét giá” vẽ trích lục thửa đất" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com