Mặt bằng dùng làm dịch vụ, phân khúc tiềm năng dự kiến tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD trên thị trường bất động sản

Anh Nguyễn (Yahoo Finance)

02/08/2022 10:14

Theo dõi trên

Mới đây, Research Dive đã công bố một báo cáo mang tên "Space as a Service Market by End-user and Regional Analysis: Global Opportunity Analysis and Industry Forecast, 2021–2028", đưa ra dự báo về diện tích mặt bằng dùng để làm dịch vụ trên toàn cầu giai đoạn 2021 – 2028.

Theo báo cáo của Research Dive, tổng diện tích mặt bằng trên toàn cầu dùng để làm các dịch vụ (Space as a Service Market), một phân khúc trên thị trường bất động sản, dự kiến tạo ra doanh thu hơn 11,5 tỷ USD và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,2% trong suốt giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2028.

screen-shot-2019-04-25-at-2-21-20-pm-e1556216768735-1659407780.png
 

Động lực phát triển cho phân khúc diện tích mặt bằng dùng để làm dịch vụ

Việc công nghệ ngày càng phát triển, được thể hiện qua sự gia tăng các dịch vụ điện toán đám mây và thiết bị IoT, sự chấp nhận trí tuệ nhân tạo và robot,… phân khúc này dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn 2021 – 2028.

Hơn nữa, việc tăng cường sử dụng không gian như một mô hình kinh doanh dịch vụ của các tổ chức lớn và nhỏ được dự đoán sẽ thúc đẩy sự phát triển của không gian như một thị trường dịch vụ trong suốt khung thời gian trên.

Tuy nhiên, việc thiếu sự riêng tư và nhận thức về không gian như một mô hình kinh doanh dịch vụ có thể cản trở sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn được Research Dive nghiên cứu

Tác động của đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã có tác động tiêu cực tới phân khúc diện tích mặt bằng dùng để làm dịch vụ, chủ yếu là do việc nhiều văn phòng phải đóng cửa, diện tích mặt bằng không có người thuê trong thời gian dài. Ngoài ra, văn hóa làm việc từ xa xuất hiện phổ biến trong suốt mùa dịch đã khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc lại kế hoạch khi rót vốn vào phân khúc này.

Tuy nhiên, khi đại dịch dần được kiểm soát, các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa được nới lỏng, thị trường đã chứng kiến mức tăng trưởng vừa phải bằng cách khởi động lại hoạt động và thích ứng với những thay đổi bình thường như làm việc hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội,…

Các phân đoạn của phân khúc diện tích mặt bằng dùng để làm dịch vụ

Báo cáo của Research Dive đã chia thị trường diện tích mặt bằng dùng để làm dịch vụ thành các phân đoạn khác nhau dựa trên người dùng cuối và khu vực.

Đối với người dùng cuối, mảng diện tích dùng để làm dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu hơn 5,2 tỷ USD trong giai đoạn 2021 – 2028.

Những sáng kiến mới liên tục được đưa ra đã hỗ trợ và thúc đẩy quy định đối với các công ty vừa và nhỏ, qua đó thúc đẩy thị trường khởi nghiệp, đặc biệt là các startup ở những nền kinh tế mới nổi. Đây sẽ động lực để thị trường này phát triển hơn trong giai đoạn được Research Dive phân tích.

Trong khi đó, theo vị trí địa lý, mảng diện tích để làm dịch vụ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tạo ra doanh thu hơn 3,2 tỷ USD và tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,6% trong khung thời gian ước tính.

Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng tăng trong khu vực này cùng với các lợi ích từ SPaaS là ​​yếu tố được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn 2021 – 2028.

Các doanh nghiệp lớn trên thế giới

Những doanh nghiệp lớn đang khai thác thị trường diện tích mặt bằng dùng để làm dịch vụ trên toàn cầu hiện có thể kể đến như Workbar LLC, Innov8, Regus, Common Ground, Colive, Awfis, MindSpace, 91springboard, Industrious, WeWork,…

Những công ty này đang nỗ lực phát triển các chiến lược kinh doanh mới như cộng tác và trở thành đối tác, mua bán và sáp nhập, phát triển sản phẩm,… để đạt được vị trí hàng đầu trên thị trường này.

Ví dụ, tháng 10/2021, WeWork, một công ty bất động sản thương mại hàng đầu của Mỹ cung cấp không gian làm việc chung linh hoạt cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và dịch vụ cho các doanh nghiệp khác, đã thông báo mua lại BowX Acquisition Corp, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Thông qua thương vụ này, WeWork đã trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về không gian linh hoạt bằng cách giao dịch thông qua sáp nhập SPAC với tư cách là một công ty niêm yết công khai. Cả hai đơn vị này đã cùng nhau hoạt động với mục tiêu biến đổi ngành bất động sản trong thời đại mới.

Bạn đang đọc bài viết "Mặt bằng dùng làm dịch vụ, phân khúc tiềm năng dự kiến tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD trên thị trường bất động sản" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com