Meta “đổ vấy” cho Apple, Google

27/12/2023 21:12

Theo dõi trên

Meta đẩy mạnh truyền thông thể hiện trách nhiệm trong việc hạn chế người dùng nhỏ tuổi tải và sử dụng các ứng dụng mạng xã hội của họ. Nhưng ẩn ý lại là “đổ lỗi” cho App Store và Google Play.

how-to-set-up-parental-supervision-on-instagram-1703689807.jpg

Instagram thường bị chỉ trích là độc hại với trẻ vị thành niên

Một trong những động thái nổi bật nhất của Meta trong chiến dịch lần này là chạy quảng cáo trên tờ báo Wall Street Journal bản in với phần văn bản khổng lồ: “Hơn 75% phụ huynh đồng ý rằng: Thiếu niên dưới 16 tuổi không nên tải các ứng dụng từ kho ứng dụng mà không có sự đồng ý của bố mẹ. Instagram sẽ hợp tác với Quốc Hội để thông qua quy định này.”

Ngoài quảng cáo chữ trên WSJ, Meta còn chạy quảng cáo video trên TV.

Theo những thông tin ghi nhận, chiến dịch này được thực hiện trong bối cảnh Meta đang vướng phải một số vụ kiện, trong đó cáo buộc công nghệ của họ gây nguy hại cho trẻ em.

Đầu tiên là một vụ kiện tập thể, kiện cả Meta, ByteDance (TikTok), Snap và Alphabet (YouTube), trong đó các học khu trên khắp nước Mỹ cáo buộc rằng những công ty này gây nguy hại cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ em.

Thứ hai là vụ kiện từ các bộ trưởng tư pháp của hơn chục tiểu bang, trong đó cáo buộc công nghệ Meta khiến trẻ em gây nghiện, từ đó Meta kiếm được lợi nhuận lớn. Trong đơn khiếu nại dài 233 trang, các bộ trưởng tư pháp tiểu bang chỉ ra rằng sau khi thực hiện khảo sát người dùng chưa đủ tuổi, Meta biết những tài khoản nào là của trẻ em dưới 13 tuổi, thế nhưng lại không xóa hoặc vô hiệu hóa. Đơn khiếu nại cũng cho rằng Meta tự biết các biện pháp xác định độ tuổi của họ hoạt động không hiệu quả, hơn một nửa người dùng thiếu niên đều khai gian tuổi.

Hiện tại Meta vẫn chưa phản hồi các câu hỏi về chiến dịch này lẫn các vụ kiện. Tuy nhiên vào ngày 15/11, người đứng đầu bộ phận an toàn toàn cầu của Meta đăng một bài blog post thể hiện rằng Meta ủng hộ các quy định của liên bang về việc hạn chế trẻ em tải ứng dụng.

Bài viết có đoạn: “Các tiểu bang của Mỹ đang thông qua nhiều luật khác nhau, trong đó yêu cầu thiếu niên (ở các độ tuổi khác nhau) cần phải có sự đồng thuận từ cha mẹ thì mới được sử dụng một số ứng dụng nhất định, đồng thời tất cả người dùng phải xác minh độ tuổi trước khi sử dụng ứng dụng. Thế nhưng các luật này đang đề ra những tiêu chuẩn khác nhau cho các nền tảng khác nhau tại nhiều tiểu bang khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả bảo vệ trẻ em đang không nhất quán.”

Là một phần của chiến dịch marketing mới, Meta tích cực đẩy mạnh và tuyên truyền trách nhiệm kiểm soát việc người dùng chưa đủ tuổi tải ứng dụng từ các kho ứng dụng của Apple và Google.

Meta đã thuê công ty khảo sát Morning Consult để rút ra kết luận rằng phần lớn (79%) bậc phụ huynh muốn chính họ phê duyệt việc tải ứng dụng của trẻ em, đồng thời việc kiểm soát này phải diễn ra cùng một chỗ (chẳng hạn trên kho ứng dụng), hay vì phải thực hiện trên từng ứng dụng.

Từ lâu Meta, đặc biệt là Instagram vẫn bị cáo buộc là “độc hại” với người vị thành niên và đang chịu sức ép rất nặng về việc phải kiểm soát cách trẻ vị thành niên tải và dùng các ứng dụng của họ. Với chiến dịch truyền thông này, Meta lại đang đẩy trách nhiệm kiểm soát đó sang cho “chủ” các kho ứng dụng là Apple và Google.

Điều đáng lưu ý ở đây là cả Apple và Google đều có các tính năng phụ huynh kiểm soát như vậy cho hành động tải ứng dụng. Thế nhưng chúng lại không theo kiểu Meta muốn, và việc kiểm soát này vẫn phải diễn ra trên từng ứng dụng.

Sau những hành động ủng hộ các luật quy định tuổi tác người dùng từ Meta, dù chẳng biết họ sẽ duy trì bao lâu, phản ứng từ Apple và Google là điều mà những người trong ngành ngóng trông nhất lúc này.

Bạn đang đọc bài viết "Meta “đổ vấy” cho Apple, Google" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com