Nhập nhằng thông tin, liệu nhà đầu tư có nên bỏ tiền vào dự án "Eco Central Park Vinh"

Minh Phương

27/11/2022 19:30

Theo dõi trên

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản TP Vinh (Nghệ An) đang trở nên vô cùng sôi động với những chuỗi sự kiện quy mô hoành tráng nhằm quảng bá cho dự án mang tên "Ecopark Vinh". Dự án được quảng bá là khu đô thị xanh đẳng cấp và sang trọng bậc nhất tại TP Vinh, Nghệ An được đầu tư xây dựng bởi thương hiệu Ecopark. Tuy nhiên, trên cơ sở pháp lý lại không hề tồn tại một dự án nào mang tên “Eco Central Park Vinh” hay “Ecopark Vinh” như các sàn bất động sản vẫn mời chào với khách hàng bấy lâu nay.

a41-1669544511.jpg

Sự kiện quảng bá dự án được cho là của Tập đoàn Ecopark tổ chức vào ngày 05/11, thu hút đông đảo nhà đầu tư tới tham dự.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, dự án “Eco Central Park Vinh” thực chất là dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa và dự án mở rộng Khu đô thị xã Hưng Hòa (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) do Công ty CP Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào (Vilaoco) làm Chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các Quyết định số 4626/QĐ.UBND-CNXD ngày 07/10/2010, số 561/QĐ.UBND-CN ngày 04/3/2011 và điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 3909/QĐ.UBND, số 3910/QĐ-UBND ngày 22/10/2021. Và gần đây nhất, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 7777/UBND-NN ngày 06/10/2022 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép Sở tổ chức giao đất trên thực địa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội và dự án mở rộng Khu đô thị tại xã Hưng Hòa, TP Vinh.

dong-y-cap-giay-chung-nhan-su-dung-dat-cua-ubnd-tinh-1669544765.jpg

Văn bản số 7777/UBND-NN ngày 06/10/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc cho phép tổ chức giao đất trên thực địa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội và dự án mở rộng Khu đô thị tại xã Hưng Hòa, TP Vinh.

Được biết, Vilaoco được thành lập ngày 29/3/2002 thuộc sở hữu của gia đình doanh nhân xứ Nghệ Nguyễn Thế Trâm. Tại ngày 22/10/2019, Vilaoco có quy mô vốn 500 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm 3 cá nhân là các ông bà: Nguyễn Thế Trâm (nắm giữ 76% vốn điều lệ), Nguyễn Thế Hợi (14%) và Nguyễn Thị Xinh (10%). Tới ngày 20/7/2021, ông Lương Xuân Hà được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vilaoco cho đến nay. Ngoài chức danh ở Vilaoco, ông Lương Xuân Hà còn là Người sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Ecopark – một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản.
Bên cạnh đó, vị trí Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của Vilaoco hiện tại là ông Nguyễn Công Hồng. Ông Hồng cũng là người đại diện cho nhiều đơn vị trong hệ sinh thái Ecopark như: Công ty CP tư vấn và xây dựng Việt Hưng, Công ty CP đầu tư Ecopark Hải Dương, Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland, Công ty CP đầu tư môi trường Huy Hoàng Eco, Công ty CP đầu tư và phát triển khu công nghiệp Ecoland,…

a31-1669544832.jpg

Ông Nguyễn Công Hồng – đại diện pháp luật của Vilaoco cùng một số đơn vị trong hệ sinh thái Ecopark.

Qua tìm hiểu, dự án này bị “đóng băng” nhiều năm nay một phần bởi khó khăn tài chính của chủ đầu tư là Vilaoco. Vì vậy, sau khi thay đổi ban lãnh đạo công ty, đã có một nguồn vốn được rót vào để dự án được thi công trở lại. Cụ thể, ngày 27/10/2021, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB công bố phát hành thành công 1.360 tỷ đồng trái phiếu dưới sự thu xếp của Công ty CP Chứng khoán VNDirect với kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định 9,5%/ năm, đáo hạn ngày 26/10/2024. Lô trái phiếu được một công ty chứng khoán mua trọn và toàn bộ số tiền thu về được dùng để đầu tư bao gồm nhưng không giới hạn các hình thức: đặt cọc nhận chuyển nhượng, góp vốn và/ hoặc các hình thức khác vào dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa và dự án mở rộng Khu đô thị xã Hưng Hòa của Vilaoco. Tài sản đảm bảo là toàn bộ quyền khai thác và quyền tài sản liên quan của dự án của Vilaoco, Công ty TNHH Phát triển bất động sản Sông Lam cùng các tài sản khác. Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB là doanh nghiệp của vợ chồng doanh nhân Lương Xuân Hà, Đặng Thị Ngọc Bích - cũng là chủ sở hữu của Tập đoàn Ecopark.

a42-1669544962.png

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB của ông Lương Xuân Hà phát hành trái phiếu với lãi suất cố định 9,5%/năm.

Đáng chú ý, dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa và dự án mở rộng Khu đô thị xã Hưng Hòa của Vilaoco hiện đang được các sàn bất động sản quảng bá, chào bán rầm rộ dưới cái tên “ Ecopark Vinh” hay “Eco Central Park Vinh”, thậm chí phần lớn quảng cáo dự án đều được gắn logo, thương hiệu của Ecopark. Điều này khiến cho khách hàng dễ bị nhầm lẫn, tin rằng đây là sản phẩm của Tập đoàn Ecopark – một thương hiệu bất động sản uy tín, dẫn đến những rủi ro và thiệt hại về quyền lợi khi đầu tư vào dự án này.

a22-1669545017.jpg

Rất nhiều quảng cáo về dự án “Eco Central Park Vinh” được gắn logo của Tập đoàn Ecopark”.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 1561/SXD-QLN ngày 19/5/2021 về việc kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội và dự án mở rộng Khu đô thị tại xã Hưng Hòa, TP Vinh. Trong đó, Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty cổ phần Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan; Liên hệ với các cá nhân, tổ chức, sàn giao dịch bất động sản đã đăng tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm để yêu cầu đính chính và gỡ các thông tin này; Trong trường hợp các đối tượng quảng cáo, giới thiệu, rao bán sản phẩm của dự án không thông qua chủ đầu tư, có dấu hiệu lừa đảo thì phải báo cáo ngay cho cơ quan công an để theo dõi, xử lý nghiêm, tránh những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của khách hàng.

a24-1669545065.png

Văn bản số 1561/SXD-QLN ngày 19/5/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An về việc kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội và dự án mở rộng Khu đô thị tại xã Hưng Hòa, TP.Vinh.

Hiện tại, mọi giấy tờ pháp lý liên quan đến khu đất xây dựng dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt đều không hề có cái tên “Eco Central Park Vinh”. Và ngạc nhiên hơn, mọi giấy tờ, văn bản dùng để mua bán tại dự án này đều không được thực hiện bởi chủ đầu tư là công ty Vilaoco mà lại do một pháp nhân khác ký kết. Điều này là một hành vi trái pháp luật đã được quy định rõ tại Điều 6 của Bộ luật Nhà ở năm 2014. Theo đó, pháp luật nghiêm cấm hành vi: Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án.
Có thể thấy, dự án mang tên “Eco Central Park Vinh” này đang nhập nhằng rất nhiều thông tin không xác thực. Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư: Hãy thật cẩn trọng, tìm hiểu rõ tình trạng hồ sơ pháp lý của dự án, nắm bắt các điều luật liên quan để tránh thông tin nhập nhằng dẫn tới "tiền mất tật mang". 

Theo Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định:
1. Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trách nhiệm công khai thông tin về bất động sản theo các hình thức sau đây:
a) Tại trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản;
b) Tại trụ sở Ban Quản lý dự án đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản;
c) Tại sàn giao dịch bất động sản đối với trường hợp kinh doanh qua sàn giao dịch bất động sản.
2. Nội dung thông tin về bất động sản bao gồm:
a) Loại bất động sản;
b) Vị trí bất động sản;
c) Thông tin về quy hoạch có liên quan đến bất động sản;
d) Quy mô của bất động sản;
đ) Đặc điểm, tính chất, công năng sử dụng, chất lượng của bất động sản; thông tin về từng loại mục đích sử dụng và phần diện tích sử dụng chung đối với bất động sản là tòa nhà hỗn hợp nhiều mục đích sử dụng, nhà chung cư;
e) Thực trạng các công trình hạ tầng, dịch vụ liên quan đến bất động sản;
g) Hồ sơ, giấy tờ về quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và giấy tờ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng bất động sản; hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai;
h) Các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có);
i) Giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. 

Bạn đang đọc bài viết "Nhập nhằng thông tin, liệu nhà đầu tư có nên bỏ tiền vào dự án "Eco Central Park Vinh"" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com