Phải làm gì khi xảy ra động đất?

26/03/2024 22:02

Theo dõi trên

Hiểu biết về động đất và những biện pháp phòng tránh là cơ sở đầu tiên giúp giảm thiểu những thiệt hại khi động đất xảy ra.

Kỹ năng phòng, tránh khi động đất xảy ra

ky-nang-phong-tranh-khi-dong-dat-xay-ra-pld-1711429292.jpg
Kỹ năng phòng, tránh khi động đất xảy ra. Đồ họa TTXVN

8 biện pháp "bỏ túi" cơ bản người dân có thể áp dụng khi xảy ra động đất

Theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, người dân có thể ‘bỏ túi’ 8 biện pháp cơ bản khi có động đất để bảo vệ chính mình và người xung quanh.

Theo thống kê từ Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trong hai tháng đầu năm 2024, trên cả nước đã xảy ra tổng số 25 trận động đất nhỏ, có độ lớn từ 2,5 đến 4. Mới đây nhất là trận động đất vừa xảy ra sáng nay, 25/3, nhiều người dân ở một số khu vực thành phố Hà Nội cho biết họ đã cảm nhận rõ sự rung lắc do dư chấn của trận động đất có độ lớn 4 vừa xảy ra tại huyện Mỹ Đức.

Theo tài liệu hướng dẫn cộng đồng của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, để giữ bình tĩnh và không hoảng sợ khi xảy ra động đất, người dân cần lưu ý một số biện pháp sau đây:

1.Nếu bạn ở các khu vực thường xuyên có cảnh báo động đất cần chủ động chuẩn bị sẵn các vật dụng khẩn cấp gồm đèn pin, đài radio, quần áo ấm, chăn, bộ sơ cứu, thuốc men, nước đóng chai và thực phẩm không dễ hư hỏng và để khu vực dễ thấy, dễ lấy đề phòng khi có động đất xảy ra.

2. Giữ bình tĩnh và bảo vệ chính mình

- Khi nhận được tin cảnh báo sớm của cơ quan chức năng thì chủ động mở cửa ra, vào và cửa sổ để đảm bảo lối thoát hiểm. Nếu xuất hiện dư trấn thì nhanh chóng thoát nạn ra ngoài.

- Nếu ở trong nhà mà không kịp thoát ra ngoài thì hãy ẩn dưới gầm bàn, tủ, giường, khu vực kiên cố gần nhất để tránh đồ đạc và đồ vật từ trên cao rơi xuống.

- Nếu bạn đang ở khu vực bếp, hãy nhanh chóng tắt bếp, khóa van gas và thoát khỏi khu vực bếp.

3. Kiểm tra sự an toàn của người thân và hàng xóm xung quanh bằng cách gọi tên hoặc nếu có thể di chuyển được trong khu vực an toàn thì tìm kiếm xung quanh.

4. Thường xuyên kiểm tra thông tin trên đài phát thanh hoặc các phương tiện khác có thể cập nhật được thông tin.

5. Hướng dẫn mọi người tránh xa khỏi khu vực có nhiều nhà cao tầng hoặc các công trình cao tầng do dư chấn có thể tiếp tục xảy ra khiến các khu vực đó có nguy cơ sập, đổ. Lưu ý không sử dụng ô tô (trừ một số khu vực như miền núi).

6. Nếu có cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra hãy hô hoán mọi người cùng nhau dập lửa và cứu người, đồng thời gọi điện cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại 114 để kịp thời xử lý tình huống.

7. Dự trữ nhu yếu phẩm hàng ngày

- Thông thường sẽ không có sự hỗ trợ từ bên ngoài trong những ngày đầu sau khi thảm họa xảy ra. Do đó, hãy chủ động tích trữ nhu yếu phẩm chủ động phục vụ giúp đỡ gia đình mình và những người xung quanh để khắc phục khó khăn trước mắt.

- Thu thập thông tin thiên tai và thông tin thiệt hại chủ động báo cho chính quyền địa phương.

8. Chấp hành hướng dẫn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương

- Tuân thủ các quy tắc trong sinh hoạt cộng đồng tại khu vực di tản, tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

- Luôn luôn đề phòng việc ăn, uống hay sinh hoạt chung, để ý đến người già và trẻ nhỏ tránh trường hợp dịch bệnh xảy ra.

- Tiếp tục cảnh giác với dư chấn./.

Bạn đang đọc bài viết "Phải làm gì khi xảy ra động đất?" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com