Quảng Nam nói gì về loạt dự án bất động sản ‘bán lúa non’ tại thị xã Điện Bàn?

Lưu Bang

06/03/2023 15:42

Theo dõi trên

UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin một số nội dung liên quan đến kiến nghị của những người đã góp vốn đặt mua sản phẩm bất động sản tại các dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

ban-lua-non-quang-nam-pld-1678091994.jpg

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát đi Thông báo số 53/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tại buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh.

Theo đó, chỉ trong một ngày 21/02, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã chủ trì buổi tiếp nhiều nhóm công dân đến phản ánh về việc họ góp vốn mua đất nền tại các dự án bất động sản trên địa bàn thị xã Điện Bàn đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, các dự án có liên quan gồm dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư; dự án Khu đô thị Mỹ Gia do Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam; dự án Khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Trước những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hồng Quang -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã thông tin cụ thể về tình hình triển khai các dự án bất động sản nêu trên.

Cụ thể, đối với dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, ông Quang cho biết, việc Công ty chậm thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến dự án thể hiện những hạn chế về năng lực, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc thực hiện dự án.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam trên tinh thần thiện chí để đàm phán, thỏa thuận, ký phụ lục hợp đồng nhằm mục đích quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tiền huy động của người dân, đảm bảo nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm bố trí kinh phí, nguồn lực đảm bảo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành dự án theo tiến độ, yêu cầu của UBND tỉnh.

Theo ông Quang, trường hợp gia hạn cho chủ đầu tư thực hiện dự án thì phải đảm bảo năng lực, tài chính, các điều kiện theo quy định của pháp luật và có biện pháp, chế tài mạnh, cương quyết để chủ đầu thực hiện theo tiến độ gia hạn.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện dự án hoặc không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật, không đảm bảo các yêu cầu của UBND tỉnh để tiếp tục triển khai dự án thì không cho phép gia hạn thời gian thực hiện các dự án và tiến hành các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để thu hồi dự án và giải quyết các vấn đề có liên quan.

Đối với dự án Khu đô thị Mỹ Gia, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện việc xây dựng nhà ở để bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây dựng nhà ở trên các lô đất ở phân lô liền kề theo quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản, xây dựng, pháp luật có liên quan và các văn bản về chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh,…

Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích 6,04ha, trong tổng diện tích dự án 10,81ha. Diện tích còn lại gồm 0,155ha đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng người dân chưa thống nhất nhận tiền và 4,62ha đang thực hiện các thủ tục có liên quan để phê duyệt phương án bồi thường.

Riêng dự án Khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa cơ bản đã đầu tư hoàn thành trên diện tích được giao đất, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư đối với phần lớn các block của dự án, một số block còn lại sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dự án được quyết toán hoàn thành.

Về việc chủ đầu tư yêu cầu người dân nộp thêm tiền để lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao cho người dân theo hợp đồng đã ký kết. Qua ý kiến của công dân tại buổi tiếp công dân, UBND tỉnh nhận thấy các công dân đã có thiện chí với chủ đầu tư.

Tuy nhiên đây là giao dịch dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh nên đề nghị người dân liên hệ đến chủ đầu tư, đơn vị phân phối (nếu có) để thỏa thuận, giải quyết theo hợp đồng đã ký kết hoặc khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Đối với trường hợp khách hàng ký hợp đồng đặt cọc, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các block chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xem xét, liên hệ đến chủ đầu tư để thương lượng, đề nghị hoán đổi với các lô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với dự án Khu đô thị Bách Đạt có quy mô diện tích 8,18ha, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 5,96ha và giao đất cho chủ đầu tư 5,7ha.

Đối với phần diện tích 0,6ha ảnh hưởng đến hạ tầng khung của dự án, ông Quang yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân liên quan tiếp tục vận động, giải thích, hỗ trợ để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng để đầu tư hoàn thành hạ tầng khung, kết nối với hạ tầng của khu vực. Đồng thời, tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của dự án.

Ông Quang cho biết thêm, dự án được UBND tỉnh phê duyệt giá đất đối với diện tích 5,7ha giao cho chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay, Công ty Cổ phần Bách Đạt An vẫn chưa nộp đủ tiền thuế đất và Cục Thuế tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định.

Để đảm bảo sử dụng hiệu quả tiền huy động của người dân qua đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Hoàng Nhất Nam, trên cơ sở đề xuất của người dân và đơn vị phân phối, UBND tỉnh đã đề nghị Công ty Cổ phần Bách Đạt An đàm phán, thỏa thuận với đơn vị phân phối sử dụng nguồn tiền trên để chi trả công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hoàn thành dự án. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Bách Đạt An vẫn chưa tích cực, phối hợp nên đến nay vẫn chưa thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam nói gì về loạt dự án bất động sản ‘bán lúa non’ tại thị xã Điện Bàn?" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com