Sau bức thư thứ nhất ngày 30/5 của Chủ tịch Trần Bá Dương, nhiều ý kiến đặt vấn đề về tính khả thi của con số lợi nhuận 15.000 tỷ đồng/năm mà Thaco sẵn sàng trích phần lớn để góp vốn vào công ty thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trong thư mới nhất, ông Dương cho biết, giai đoạn 2024-2027 lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Thaco dự kiến tăng gần 5 lần, từ 3.228 tỷ đồng năm 2024 lên 16.089 tỷ đồng vào năm 2027. Số liệu này đã được kiểm toán bởi Công ty quốc tế EY (Ernst & Young).
Từ năm 2027 trở đi, lợi nhuận bình quân hàng năm của tập đoàn dự kiến duy trì ở mức trên 15.000 tỷ đồng, khoảng 577 triệu USD.
Kết quả và kế hoạch lợi nhuận của Thaco và các tập đoàn thành viên từ năm 2024 đến năm 2027. Nguồn: Thaco.
Trong đó Thaco Auto, tiếp tục là trụ cột chính, đóng góp 4.410 tỷ đồng năm 2024 và dự kiến đạt 6.558 tỷ đồng năm 2027.
Với Thadico (Đại Quang Minh), ngày 24/4, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91, tháo gỡ toàn bộ những vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong 7 năm qua.
Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng trong năm nay, giúp lợi nhuận tăng trưởng tốt từ 2025 và những năm tới.
Còn Thaco Agri, năm 2018 Thaco tham gia góp vốn và hỗ trợ tài chính cho Hoàng Anh Gia Lai chuyển đổi từ cây cao su, cọ dầu sang cây ăn trái. Đến 2021, Thaco phải nhận toàn bộ diện tích hơn 85.000 ha và khoản nợ gần 2 tỷ USD. Tuy nhiên, Thaco đã từng bước hủy bỏ vườn cây cũ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trồng mới cây ăn trái và năm nay bắt đầu có lợi nhuận tăng cao, ổn định.
Các tập đoàn thành viên khác theo ông Trần Bá Dương hiện nay cũng đều hoạt động hiệu quả, cho lợi nhuận ổn định và dự báo tăng trưởng tốt trong các năm tới.
Ông Dương khẳng định Thaco không còn là công ty cổ phần đại chúng, nhưng luôn minh bạch các thông tin tài chính từ năm 2007 đến nay, do được kiểm toán bởi một trong 4 công ty kiểm toán độc lập hàng đầu thế giới.
Bác thông tin Jardine Matheson tài trợ dự án đường sắt tốc độ cao
Liên quan đến thông tin Tập đoàn Jardine Matheson, cổ đông chiến lược nắm 26,6% vốn, sẽ hỗ trợ vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Dương khẳng định Thaco chưa từng công bố thông tin nào về việc Jardine Matheson cam kết hỗ trợ vốn cho dự án.
Chia sẻ thêm về đề xuất tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chủ tịch Thaco nhấn mạnh nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm với mong muốn Chính phủ sẽ có được phương án tối ưu nhất (đầu tư công, doanh nghiệp tư nhân làm tổng thầu; đầu tư tư nhân hoặc phương án kết hợp khác).
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương. Ảnh: Thaco
“Trong trường hợp đầu tư tư nhân thì việc lựa chọn được doanh nghiệp có năng lực với các điều kiện, tiêu chí tốt nhất,... để tham gia đề xuất với cơ quan có thẩm quyền là nhằm đáp ứng được mục tiêu cao nhất của dự án trọng điểm quốc gia này”, ông Dương viết trong thư.
Chủ tịch Thaco cho biết thời gian tới sẽ trình đề án chi tiết hơn, đồng thời tích cực phối hợp cùng Chính phủ để lựa chọn phương án tối ưu và nhà đầu tư phù hợp nhất cho việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trước đó, Thaco đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 67 tỷ USD. Theo đó Thaco đề xuất thành lập một công ty cho dự án, nắm ít nhất 51% vốn, tự thu xếp 20% vốn đầu tư, tương đương 312.000 tỷ đồng, trong đó chính Thaco cam kết đảm bảo 159.120 tỷ đồng, hơn 6,26 tỷ USD.
Phần vốn còn lại 80% sẽ được huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm. Thaco chia dự án thành hai giai đoạn thi công trong 7 năm, gắn với phát triển đô thị TOD xung quanh các nhà ga.
Đặc biệt, Thaco cam kết sẽ bàn giao toàn bộ dự án cho Nhà nước trong trường hợp phục vụ quốc phòng, an ninh, thể hiện trách nhiệm vượt trên lợi ích doanh nghiệp.