Trả lương theo chức danh công việc trên hợp đồng

01/03/2024 10:00

Theo dõi trên

Ông Nguyễn Văn Quỹ (Quảng Ninh) được công ty giao việc vận hành xe cẩu tự hành dưới 7 tấn (vừa lái xe vừa lái cẩu). Xe có tải trọng trên 10 tấn, cẩu dưới 7 tấn. Ông Quỹ hỏi, công ty tính lương BHXH cho ông là lương lái cẩu là đúng hay sai? Ông có được tính lương BHXH theo lái xe không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định về nguyên tắc BHXH tại Khoản 2 Điều 5 Luật BHXH 2014 thì mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động và tiền lương tháng đóng BHXH quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật BHXH 2014 thì, đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Theo quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 thì tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Tiền lương tham gia BHXH là tiền lương người sử dụng lao động trả cho người lao động theo đúng quy định về chính sách tiền lương nêu trên và phải được thể hiện và ghi rõ trên hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 

Việc hướng dẫn ghi chức danh, công việc, tiền lương thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con.

Trường hợp của ông Quỹ, nếu công ty đã trả lương theo đúng công việc ghi trên hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng công việc ghi trên hợp đồng lao động và hợp đồng làm việc chưa đúng với công việc thực tế mà công ty giao cho ông thì ông đề nghị công ty thực hiện điều chỉnh chức danh công việc trên hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và thực hiện điều chỉnh lại mức lương tương ứng để làm căn cứ đóng và hưởng BHXH đối với ông.

 

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Trả lương theo chức danh công việc trên hợp đồng" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com