"Từ nay đến cuối năm 2023, cả nước cơ bản không thiếu điện"

Thiên An

05/07/2023 16:18

Theo dõi trên

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định việc cung ứng điện cho miền Bắc đã bớt căng thẳng và từ nay đến cuối năm 2023 sẽ không thiếu điện cho sản xuất, tiêu dùng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin về kịch bản bảo đảm cung ứng điện để khắc phục tình trạng thiếu điện.

thu-truong-bo-cong-thuong-do-thang-hai-pld-1688548594.jpeg
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định không thiếu điện từ nay đến cuối năm

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tháng 6-2023 ước đạt 25,323 tỉ kWh, cao hơn 3,4% cùng kỳ năm 2022. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng điện năng sản xuất, nhập khẩu ước đạt 136,09 tỉ kWh, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Hải cho rằng trong 4 tháng đầu năm, việc cung ứng điện cơ bản đáp ứng đủ cho sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng.

Tuy nhiên, từ tháng 5, 6 do nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điện tăng, trong khi thủy văn không thuận lợi cũng như khó khăn trong việc vận hành, sửa chữa các nhà máy điện đã ảnh hưởng tới tình hình cung ứng điện. Do vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải tiết giảm, cắt điện tại một số địa phương, đặc biệt khu vực phía Bắc.

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, công tác vận hành hệ thống điện trong tháng 7 vẫn còn khó khăn, đặc biệt tại miền Bắc sẽ có các đợt nắng nóng kéo dài, mực nước hồ thủy điện dù cải thiện nhưng còn thấp.

“Trên cơ sở tính toán, từ nay đến cuối năm 2023 cơ bản không thiếu điện để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của cả nước”, ông Hải nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN bám sát và liên tục cập nhật diễn biến thực tế của phụ tải điện, vận hành thị trường điện… nhằm đảm bảo vận hành điện an toàn, ổn định, tin cậy cho hệ thống điện quốc gia.

EVN phải chủ động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống khó khăn trong cung ứng điện, cũng như các kịch bản điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết. Trường hợp ảnh hưởng bất thường đến an ninh cung cấp điện phải báo cáo kịp thời Bộ Công Thương và các cấp có thẩm quyền xem xét phối hợp chỉ đạo...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu 4 giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu điện, cắt điện tại miền Bắc, gồm: Cung cấp đủ nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện; hạn chế tối đa sự cố và nhanh chóng khắc phục sự cố nếu có; vận hành hợp lý nguồn thủy điện và làm tốt công tác tiết kiệm điện.

Về lâu dài, ông Hải cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án nguồn, lưới điện để đáp ứng nhu cầu điện về dài hạn.

Bạn đang đọc bài viết ""Từ nay đến cuối năm 2023, cả nước cơ bản không thiếu điện"" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com