Xem xét mở rộng các nước miễn thị thực vào VN để thúc đẩy du lịch

11/05/2023 16:01

Theo dõi trên

Nhiều nội dung tạo thuận lợi về chính sách thị thực và xuất nhập cảnh cho khách quốc tế vào Việt Nam dự kiến sẽ được Quốc hội ban hành tại kỳ họp tới, nhằm đẩy mạnh phục hồi và phát triển du lịch.

Bộ Ngoại Giao khẩn trương đề xuất Chính phủ để đệ trình lên Quốc hội về mở rộng các nước miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và tăng trưởng du lịch. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 74/NQ-CP sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 vừa ban hành ngày 7/5.

mo-rong-cac-nuoc-mien-thi-thuc-cho-khach-quoc-te-vao-viet-nam-pld-1683795460.jpg
Việc mở rộng các nước miễn thị thực cho khách quốc tế vào Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cũng như kinh tế. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Cụ thể, dự kiến tại kỳ họp sắp tới, Chính phủ sẽ trình lên Quốc hội xem xét và ban hành Nghị quyết có nội dung tạo thuận lợi về chính sách thị thực và xuất nhập cảnh như: Nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; Nâng cấp thời hạn chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Bên cạnh đó, không chỉ xem xét quyết định mở rộng các nước miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam mà sẽ còn những chính sách có ý nghĩa đột phá, tạo động lực thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, phát triển mạnh nền kinh tế xanh nước nhà trong thời gian tới.

Mặt khác, Bộ Ngoại giao được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện và hiệu quả; chuẩn bị, thực hiện chu đáo chương trình đối ngoại cấp cao, tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác song phương, đa phương với các nước và trên các diễn đàn quốc tế.

Chính phủ cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, khai thác hiệu quNhập dẫn lờiả các thị trường khách du lịch quốc tế có nhiều tiềm năng; phát triển các sản phẩm du lịch mới, có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao để thúc đẩy du lịch phục hồi, phát triển bền vững.

Các bộ, ngành, địa phương được yêu cầu kịp thời tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh việc cần đẩy mạnh phục hồi và phát triển du lịch, đề xuất mở rộng các nước miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam.

Hiện ngành du lịch đang nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, nhà nước. Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào tháng Ba vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện chính sách về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế theo hướng tăng số lượng nước được miễn thị thực và kéo dài thời hạn lưu trú phù hợp với lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử; tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước, quốc tế mở các đường bay và trực tiếp kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các tập đoàn, tổng công ty du lịch lớn, đa quốc gia trong thúc đẩy kết nối, thu hút các thị trường khách lớn, tiềm năng theo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.”

Sau Hội nghị  này, dự kiến Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Xem xét mở rộng các nước miễn thị thực vào VN để thúc đẩy du lịch" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com