Thị trường BĐS sẽ bật tăng thời gian tới?

An An

17/08/2022 20:51

Theo dõi trên

Tại “Diễn đàn Bất động sản 2022: Những vùng đất tiềm năng” do Tạp chí điện tử TheLEADER tổ chức, diễn giả cho rằng dù thị trường bất động sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng là giai đoạn thanh lọc mạnh, tạo tiền đề cho sự khởi sắc thời gian tới.

Nhìn nhận về bức tranh thị trường bất động sản hiện tại, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group cho biết nguồn cung thị trường đang khan hiếm các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực và nguồn cầu đang chứng kiến sự phân hóa khi nhu cầu thực cao, nhu cầu đầu tư bão hòa và nhu cầu đầu cơ thì biến mất. Về giá trên thị trường thì giá đang loạn và phụ thuộc vào địa phương và loại hình bất động sản. Giá bán sơ cấp đang đi ngang hoặc tăng. Giá bán thứ cấp có khả năng giảm ở một vài nơi. Thanh khoản của thị trường đang mang tính cục bộ khi sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn ghi nhận giao dịch tốt. Trong khi đó, sản phẩm phục vụ nhu cầu đầu tư thì đang chậm lại. Riêng sản phẩm phục vụ nhu cầu đầu cơ thì mất thanh khoản trên thị trường. Ông Tuyển nhận định có 3 nguyên nhân chí tử dẫn đến hiện trạng thị trường hiện nay, đó là pháp lý tắc nghẽn, tín dụng bị kiểm soát và thực trạng giá bất động sản tăng nóng thời gian qua.

20220817075234-efe1-1660744100.jpg
Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group phát biểu tại diễn đàn

Chủ tịch BHS Group lạc quan cho rằng bức tranh thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ sáng khi pháp lý sẽ dần được tháo gỡ, nguồn vốn tín dụng sẽ từ từ được khơi thông trong năm 2022 và sẽ có room tín dụng mới trong năm 2023. Về mức tăng giá của bất động sản thì những khu vực nóng sẽ giảm nhiệt, những khu vực mới ra hàng sẽ không ghi nhận tình trạng giá giảm.

Theo ông Tuyển, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc mạnh. Bối cảnh này là tiền đề để những dòng bất động sản tiềm năng, những chủ đầu tư có tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững “đứng” được trên thị trường. Thị trường sẽ trụ vững qua giai đoạn khó khăn và bật tăng trở lại khi chính sách vĩ mô ổn định và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong vài năm tới.

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Quân – Phó Tổng giám đốc Công ty Nam Land, Đại diện Tập đoàn Nam Group cho biết thị trường bất động sản đang đối mặt nhiều thách thức, khó khăn từ việc Nhà nước kiểm soát tín dụng bât động sản và phát hành trái phiếu bất động sản. Theo ông Quân, bất động sản là kênh đầu tư an toàn trước những thay đổi của thị trường. Điều này đã được chứng minh ở những giai đoạn đầy biến động trước đó như dịch bệnh, lạm phát. Ở những giai đoạn khó khăn trên, bất động sản cho thấy tính ưu thế hơn so với các kênh đầu tư khác như: vàng, lãi suất tiết kiệm, chứng khoán, tiền số khi bảo toàn được giá trị tài sản và có sự tăng giá theo thời gian.

Nhận định về tâm lý, xu hướng nhà đầu tư trong bối cảnh hiện tại, ông Quân cho biết việc tín dụng và trái phiếu bất động sản bị kiểm soát sẽ khiến nhà đầu tư có tâm lý chi “tiền tươi thóc thật” thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính. Đây là nhóm nhà đầu tư có tiềm lực, cẩn trọng. Chính bởi vậy, trong lựa chọn sản phẩm bất động sản, nhà đầu tư sẽ chọn lọc kĩ càng các dự án để xuống tiền. Chỉ những dự án của chủ đầu tư có dòng tiền mạnh, hạ tầng tốt, có uy tín trên thị trường trước đó mới chiếm được niềm tin của nhà đầu tư.

Trên thực tế, khi tín dụng bị kiểm soát, thành phố lớn khan hiếm quỹ đất và nguồn cung bất động sản nhỏ giọt, thì các nhà đầu tư đang hướng về dòng vốn trung – dài hạn ở những thị trường giàu tiềm năng, đó là các thị trường vùng ven. Sản phẩm được lựa chọn ở các khu vực này sẽ có các đặc điểm như: khả năng khai thác, sinh lợi nhuận kép, được bảo chứng chất lượng bởi các đơn vị vận hành nước ngoài, chủ đầu tư uy tín.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường BĐS sẽ bật tăng thời gian tới?" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com