Lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản công nghiệp tăng vọt

Diệu Trang

24/07/2022 15:04

Theo dõi trên

Trong nửa cuối năm 2022, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được dự báo tăng mạnh nhờ vào nhu cầu đất công nghiệp phục hồi khi kinh tế mở cửa và giá thuê dự kiến sẽ tăng trung bình từ 8-20% so với cùng kỳ.

Giá đất tiếp tục tăng

Theo báo cáo quý 2/2022 của JLL Việt Nam, giá đất khu công nghiệp tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 125 USD/m2/chu kỳ thuê.

Đơn vị này cho biết, mức giá trung bình được nâng lên nhờ mức giá cao tại nguồn cung khu công nghiệp mới ở Long An, nơi có vị trí đắc địa và cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện đến TP.HCM. Mặt khác, giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ 0,52% so với quý 1, duy trì ổn định ở mức trung bình 4,8 USD/m2/tháng. Giá thuê xưởng được các chủ nhà chào thuê ở mức cạnh tranh để nhanh chóng lấp đầy các cơ sở mới hoàn thành.

Quý 2 vừa qua, thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển sôi động với nguồn cung mới tăng đáng kể.

Tổng diện tích đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn lần lượt đạt 28.097ha và 4,2 triệu m2. Trong đó, Long An ghi nhận một khu công nghiệp vừa khởi công và một dự án đi vào hoạt động.

bds-cong-nghiep-1658624689.jpg
 

Tại Bình Dương, dự án nhà xưởng xây sẵn được phát triển bởi Frasers Property tại KCN Bình Dương. Dự án được khởi công vào cuối năm 2021, hiện đã hoàn thành và ra mắt trong quý 2/2022, cung cấp cho thị trường hơn 40.000m2 nhà xưởng.

Đồng Nai cũng sẽ đón nhận thêm 22.700m2 nhà xưởng xây sẵn tại khu công nghiệp Hố Nai. Dự án vừa mới khởi công vào tháng 4, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Mặc dù nguồn cung mới gia nhập đòi hỏi thị trường thêm thời gian để hấp thụ, nhưng những giao dịch lớn vẫn được ghi nhận ở Bình Dương và Đồng Nai.

Cụ thể, Tập đoàn Pandora đã đầu tư xây dựng cơ sở chế tác trang sức tại khu công nghiệp VSIP III, Bình Dương với số vốn lên đến 100 triệu USD.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng đón nhận sự quan tâm của các công ty sản xuất vừa và nhỏ, đặc biệt là những khu vực có danh mục thu hút ngành nghề đầu tư đa dạng như khu công nghiệp An Phước và cụm khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Báo cáo trước đó của CBRE Việt Nam cũng ghi nhận, nhu cầu hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy cũng được ghi nhận ở mức 80% ở phía bắc và 90% ở phía nam trong 6 tháng qua.

Lợi nhuận tăng mạnh

Trong báo cáo mới phát hành, các chuyên viên phân tích của SSI Research cũng dự báo, trong nửa cuối năm 2022, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng trưởng 47,3% so với cùng kỳ, nhờ vào nhu cầu đất công nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế mở cửa và giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trung bình 8-20% so với cùng kỳ, tùy khu vực.

SSI Research dự báo lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (BCM) dự kiến tăng 239% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ chuyển nhượng 18,9ha đất thương mại tại Thành phố mới Bình Dương cho CapitaLand.

Lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty IDICO (IDC) dự kiến tăng 266% so với cùng kỳ nhờ thay đổi phương pháp hạch toán từ ghi nhận đều sang ghi nhận một lần tại khu công nghiệp Phú Mỹ mở rộng và cho thuê mới tại khu công nghiệp Hựu Thạnh.

Nếu thương vụ mua bán 30 ha tại Khu đô thị Tràng Cát thành công, lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) trong 6 tháng cuối năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia của SSI Research, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2023, bởi xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục.

Các chính sách thu hút FDI cũng thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại đầu tư vào Việt Nam, có thể kể đến những chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và nhiều ưu đãi khác.

Đặc biệt, việc cải thiện cơ sở hạ tầng trong thời gian tới như các dự án đường vành đai 3 và đường vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các khu công nghiệp.

Năm 2023, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ, do tổng diện tích đất cho thuê tăng trưởng 10%/năm. Ngoài ra, giá thuê đất dự kiến sẽ tăng 8% tại các khu công nghiệp phía nam và 6% tại các khu công nghiệp phía bắc vào năm 2023. 

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản công nghiệp tăng vọt" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com