Cơ hội xuất khẩu hàng hoá toàn cầu

09/06/2023 09:24

Theo dõi trên

Nền kinh tế thế giới gặp khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt, và thương mại điện tử xuyên biên giới đang được xem là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia.

Tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ: Trong 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tại Việt Nam đạt 108,57 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức này đặt các doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

pho-cu-c-trng-cu-c-tmt-kinh-te-so-la-i-vie-t-anh-1686277217.jpg
Bà Lại Việt Anh cho rằng: thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới

Và trước những thách thức đó, bà Việt Anh cho rằng: thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bà Việt Anh nhận định, tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm sẽ là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Còn theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Cơ hội xuất khẩu hàng hoá toàn cầu

“Con số này có thể lên đến 256.000 tỷ đồng vào năm 2026 và chạm mốc 300.000 tỷ đồng năm 2027 nếu như các doanh nghiệp nội địa nhận được sự hỗ trợ toàn diện, đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ”, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói về tiềm năng của lĩnh vực này.

Có thể kể đến nhiều lợi ích của thương mại điện tử xuyên giới có thể mang lại cho doanh nghiệp, trong đó như ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chỉ ra: Thứ nhất là giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, những xu hướng, cải tiến về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nhanh hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Thứ hai, sự kết hợp tiến trình chuyển đổi số và toàn cầu hoá sẽ giúp doanh nghiệp toàn cầu hoá thương hiệu và sản phẩm, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Đề cập về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam khi bước ra thế giới, ông Gijae Seong cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022, song, các doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

Cơ hội xuất khẩu hàng hoá toàn cầu

Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang trở nên phổ biến và được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, Việt Nam đang ở trong giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Vì vậy, ông Seong cho rằng, các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều trở ngại về năng lực, chính sách; chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý người tiêu dùng nước ngoài.
Một điểm yếu nữa là hầu như các doanh nghiệp nhỏ chưa trang bị đầy đủ các kỹ năng, xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Cùng với đó là rào cản về chi phí, thông tin và quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu quốc tế.

Có lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Gijae Seong cho rằng: Các doanh nghiệp cần chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Cơ hội xuất khẩu hàng hoá toàn cầu" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com